เผยได้ร่าง มคอ.1 หลักสูตรครู 4 ปี

 เผยได้ร่าง มคอ.1 หลักสูตรครู 4 ปี

"ประพันธ์ศิริ" เผยได้ร่างมคอ.1 หลักสูตรครู4ปีเน้นฝึกปฎิบัติงานในสถานศึกษา สถานประกอบการจริง ชี้ปรับโครงสร้างหน่วยกิตการเรียน 4 ปี เดิมเรียน 179 หน่วยกิต ลดเหลือ 129 หน่วยกิต ย้ำหลักสูตรครูลดหน่วยกิต แต่คุณภาพคับแก้ว คาดทันใช้ปีการศึกษา 62

วานนี้ (15พ.ย.) นางประพันธ์ศิริ สุเสารัจ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ(มคอ.)1 ระดับปริญญาตรี(หลักสูตร 4 ปี) และระดับบัณฑิตศึกษา สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ ขณะเดียวกันต้องปรับหลักสูตรให้มีคุณภาพตามนโยบายโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เน้นการฝึกปฎิบัติงานในสถานศึกษาหรือสถานประกอบการจริง

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเบื้องต้นร่างมคอ.1 ดังนี้ เวลาเรียนจาก 5ปี เป็น 4 ปี โดยในแต่ละปีจะมีการฝีกปฎิบัติงานในโรงเรียนหรือสถานประกอบการอย่างน้อย 25 % ของเวลาเรียน คือ ปี 1 นิสิตนักศึกษาจะมีเวลาการฝึกงาน 1 เดือน ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของครูว่าทำอะไรบ้าง เช่น งานโรงเรียนมีอะไรบ้าง งานของครู งานของนักเรียน พฤติกรรมของเด็กเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้นิสิตนักศึกษาครูเกิดการเรียนรู้ มีทักษะการคิดเชื่อมโยงความรู้ และมีทักษะภาษาในการสื่อสาร พอขึ้นปี 2 ก็จะฝึกงานอีก 1เดือน โดยจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยครูที่จะช่วยครูในโรงเรียนทำทุกอย่าง เช่น ช่วยตรวจการบ้าน คุมแถวนักเรียน เข้าเวร หรือช่วยทำสื่อการสอน โดยมีครูเป็นหลัก ขึ้นปี 3 จะฝึกงาน 1 เดือน เน้นปฎิบัติการสอนหรือเป็นครูฝึกสอน คือต้องทำแผนการสอน ใช้สื่อการสอนต่าง ๆเป็น โดยมีครู และครูพี่เลี้ยงคอยดูแล และปี 4 ต้องฝึกงาน 1เทอม โดยจะปฎิบัติหน้าที่เป็นครูเลย แต่ยังต้องอยู่ในการกำกับดูแลของของครู และอาจารย์นิเทศ

"สำหรับโครงสร้างหน่วยกิตการเรียน 4 ปี คือเดิมเรียน 179 หน่วยกิต ลดเหลือ 129 หน่วยกิต ประกอบด้วย วิชาการศึกษาทั่วไปหรือวิชาพื้นฐานความเป็นคน 30 หน่วยกิต เหมือนเดิม เน้นการเป็นครูเฉพาะ เช่น คุณธรรมของการเป็นครู ศาสตร์ของพระราชา การป้องกันการตั้งครรภ์ในสถานศึกษา การป้องการการทุจริตคอรัปชั่นการศึกษา ลูกเสือ ยุวกาชาด และ การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เป็นต้น วิชาชีพครูคือความเป็นครู 33 หน่วยกิต เรียนเกี่ยวกับ วิธีการสอน การวัดและประเมินผล การใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอน การเป็นครูแนะแนว การเรียนรู้จิตวิทยาเกี่ยวกับเด็ก เป็นต้น ขณะที่วิชาเอกเดี่ยวต้องเรียนไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต วิชาเอกคู่โดยวิชาเอกละต้องเรียนไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต หรือเอกโทไม่น้อยกว่า 43 หน่วยกิต ซึ่งการปรับหลักสูตรครูไม่ใช่แค่ลดหน่วยกิต แต่คุณภาพคับแก้ว คือตั้งแต่ปี 1 ถึงปี 4 เด็กจะต้องลงไปปฎิบัติงานในสถานศึกษาหรือสถานประกอบการจริง เพื่อเกิดสมรรถนะในการทำงานจริง ๆ เป็นการบ่มเพาะการเป็นครู ที่สำคัญทุกรายวิชาต้องบูรการการสอนและปฎิบัติงานได้ รวมทั้งต้องนำและใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการเรียนการสอนได้ด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลักสูตรครู 4 ปีใช้ได้ทันปีการศึกษา 2562 แน่นอน” นางประพันธ์ศิริ กล่าว