สกอ.เล็งทำหนังสือถึงกรรมการสภาฯ สอบทานลาออก

สกอ.เล็งทำหนังสือถึงกรรมการสภาฯ สอบทานลาออก

“สุภัทร” เล็งหารือรัฐมนตรี แก้ปัญหานายก-กรรมการสภามหาวิทยาลัยลาออก ชี้เท่าที่ทราบคาดลาออกจำนวนมาก เหตุหวั่นกรอกข้อมูลทรัพย์สินผิดพลาด ย้ำไม่ใช่หนีหรือกลัวที่จะเปิดเผยข้อมูลทรัพย์สิน

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้ตำแหน่งนายก และกรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึงตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา และกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้าต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน มีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 ม.ค. 2562 ว่าขณะนี้เท่าที่ทราบมีกรรมการสภามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลายแห่ง เตรียมยื่นลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งสาเหตุที่ลาออกนั้น ไม่ใช่เป็นการหนีหรือกลัวที่จะเปิดเผยข้อมูลทรัพย์สิน เพียงแต่กังวลว่าจะกรอกข้อมูลทรัพย์สินผิดพลาด เนื่องจากกรรมการบางคน ครอบครัวหรือแม้แต่ตัวกรรมการเองอาจมีทรัพย์สินที่จำไม่ได้ เช่น ไปซื้อหุ้นของบริษัทอื่นๆ ที่มีอัตราขึ้นลงแตกต่างกันไปแต่ละช่วง หรือบางบัญชีธนาคารมีเงินเพียงเล็กน้อยก็อาจจะกรอกไม่ครบ เป็นต้น หากกรอกข้อมูลไม่ถูกต้องก็จะส่งผลต่อการตรวจสอบ และถ้าผิดพลาดจะมาถูกดำเนินคดีตอนอายุมากก็คงไม่ดี

“เร็วๆนี้ ผมจะหารือร่วมกับนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) เพื่อเป็นการแก้ปัญหานายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยลาออก ซึ่งจะส่งผลต่อการบริหารมหาวิทยาลัย โดยจะขอทำหนังสือไปยังสภามหาวิทยาลัยทุกแห่ง เพื่อขอให้สภามหาวิทยาลัยสอบทานว่าหากลาออกจากตำแหน่งแล้วจะกระทบต่อองค์ประกอบของสภาวิทยาลัย และการบริหารงานของมหาวิทยาลัยหรือไม่ เพราะหากองค์ประกอบสภามหาวิทยาลัยไม่ครบ ก็จะไม่สามารถบริหารงานตามอำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยได้ เช่น การรับรองปริญญา การอนุมัติหลักสูตร และการออกระเบียบต่างๆ ดังนั้น หากกรรมการสภามหาวิทยาลัยลาออก อยากให้กำหนดเวลาการลาออกชัดเจน และขอให้คำนึงว่าการลาออกต้องไม่กระทบหรือเกิดปัญหาใดๆ ตามมา” นายสุภัทร กล่าว

ทั้งนี้ กระบวนการสรรหาสภามหาวิทยาลัย คาดว่าต้องใช้เวลา 6 เดือน ดังนั้น กรรมการสภามหาวิทยาลัยที่คาดว่าจะลาออกจากตำแหน่งขอให้พิจารณาช่วงระยะเวลาร่วมด้วย เพื่อให้งานมหาวิทยาลัยเดินหน้าต่อไปได้ เพราะไม่แน่ใจว่าข้อระเบียบการลาออกของนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยของแต่ละมหาวิทยาลัยต้องเขียนใบลาออก หรือแจ้งล่วงหน้าอย่างไรหรือไม่ หากต้องลาออกจริงๆก็อยากให้คำนึงในหลายด้าน และขอให้อยู่ช่วยมหาวิทยาลัยดำเนินกระบวนการสรรหามหาวิทยาลัยให้แล้วเสร็จก่อน