ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ จากการอ่อนตัวลงของหุ้นในกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปิดค่อนข้างคละ โดยเพื่อนบ้านกลุ่ม TIPs ปิดบวกวานนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับขึ้น แนวต้าน 1664/1676 จุด แนวรับ 1645/1626 จุด โดยคาดว่าการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ จะทำให้มีการรีบาวด์ของหุ้นในกลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ ในวันนี้ หลังโอเปกส่งสัญญาณอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตลงมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ในปีหน้า ทั้งนี้ อิงรายงานเดือน พ.ย. ของโอเปกที่คาดว่าอุปสงค์น้ำมันของโอเปกจะอยู่ที่ระดับ 31.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2019 ต่ำกว่าอุปทานน้ำมันจากโอเปกที่ระดับ 32.9 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ต.ค.2018 ซึ่งหากมีการปรับลดการผลิตลง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ก็จะแก้ปัญหาอุปทานส่วนเกินได้ ส่วนปัจจัยในประเทศ ผลการประชุมกนง. วานนี้เป็นไปตามคาด ซึ่งเรายังคงมุมมองว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า และจะเป็นผลบวกต่อธนาคารใหญ่

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: ที่ประชุม กนง. มีมติ 4:3 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาด โดย กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้แรงส่งจากอุปสงค์ต่างประเทศชะลอลงบ้าง และอาจมีความเสี่ยงจากสงครามการค้าของสหรัฐฯ และจีนที่มากกว่าคาด

ยุโรป: นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แถลงยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ลงมติอนุมัติร่างข้อตกลง Brexit หลังจากร่างข้อตกลงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างตัวแทนการเจรจาของอังกฤษ และ EU เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยทางด้าน EU เตรียมจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 25 พ.ย. เพื่อหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit เป็นลำดับต่อไป

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 1.01% ปิดที่ 56.25 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังร่วงลงต่อเนื่อง 12 วันติด ได้แรงหนุนจากประธานกลุ่มโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน โดยอาจปรับลดกำลังการผลิตลงมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1 ล้านบาร์เรล/วัน

กลยุทธ์

         เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นกลุ่มพลังงานปลายน้ำ ได้แก่ PTTGC IRPC IVL

        หุ้นกลุ่มธนาคาร ได้แก่ KBANK BBL

        Derivatives: เปิด short SPALIZ18 เพื่อทำกำไรที่ 20.00 บาท ตัดขาดทุนที่ 21.50 บาท (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)