'อีไอซี'ตีแตกมติกนง. 4:3 สัญญานขึ้นดอกเบี้ยรอบหน้า

'อีไอซี'ตีแตกมติกนง. 4:3 สัญญานขึ้นดอกเบี้ยรอบหน้า

“อีไอซี”เชื่อแบงก์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้ง ในการประชุมธ.ค.หรือ ก.พ.2562 หลังสียงหนุนจากกรรมการให้ขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเป็น 4:3

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่าโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1 ครั้ง ภายในการประชุมเดือน ธ.ค.2561 หรือ ก.พ.2562 มีสูงขึ้นพอสมควร เนื่องจากฝ่ายสนับสนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยต้องการเสียงกรรมการ กนง.เพิ่มอีกเพียงหนึ่งคนเท่านั้น
การประชุม กนง.เมื่อวันที่ 14 พ.ย.มีมติ 4 ต่อ 3 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยคณะกรรมการฯ ส่วนใหญ่มองว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ขณะที่กรรมการ 3 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.50% เป็น 1.75% เนื่องจากความต่อเนื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความชัดเจนเพียงพอ แต่มีความกังวลด้านเสถียรภาพระบบการเงินจากภาวะการเงินที่ผ่อนคลายเป็นเวลานาน และต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงิน (policy space) สำหรับอนาคต


อีไอซี ระบุว่า ที่สำคัญโทนของการสื่อสารของ กนง.ในครั้งนี้ก็ยังสอดคล้องกับการสื่อสารในช่วง 1-2 ครั้งหลังที่มองว่าความจำเป็นของนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากมีน้อยลงจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องแม้จะมีความเสี่ยงด้านต่ำ เงินเฟ้อที่อยู่ในกรอบ และความกังวลต่อเสถียรภาพระบบการเงินจากภาวะดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม โอกาสของการปรับขึ้นดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือน ธ.ค.และการประชุมเดือน ก.พ.2562 ยังคงใกล้เคียงกัน โดยปัจจัยที่ต้องจับตามองและเป็นตัวกำหนดความเร็วช้าของการขึ้นดอกเบี้ย คือ ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะออกมาในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกสินค้าและจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีสัญญาณชะลอตัวลงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา


“หากตัวเลขออกมาใกล้เคียงกับที่คาดและไม่น่าจะกระทบต่อโมเมนตัมของการขยายตัวเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก และเงินเฟ้อทั่วไปยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย ก็เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ กนง. เสียงส่วนใหญ่จะปรับดอกเบี้ยขึ้นในการประชุมเดือน ธ.ค. แต่หากตัวเลขการส่งออกหรือการท่องเที่ยวออกมาต่ำกว่าคาดมากจนกระทบต่อโมเมนตัมของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ก็อาจทำให้ กนง. ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรอประเมินแนวโน้มอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป


ส่วนวัฏจักรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในรอบนี้จะเป็นการปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงด้านต่ำที่สูงขึ้น เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ที่สูง จะทำให้ กนง.ระมัดระวังในการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกระทบต่อโมเมนตัมของเศรษฐกิจมากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่เอ็นพีแอล ในภาคครัวเรือนและเอสเอ็มอียังมีแนวโน้มสูงขึ้น


นอกจากนั้น อีไอซี ประเมินว่า ธปท.จะไม่ใช้เครื่องมือดอกเบี้ยนโยบายเพียงอย่างเดียวเพื่อลดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน แต่จะผสมผสานการใช้มาตรการ Macroprudential ควบคู่ไปด้วย ตามตัวอย่างมาตรการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เพิ่งออกมา ซึ่งจะทำให้ กนง. สามารถปรับดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ครั้งละ 0.25% และจะพักการขึ้นเพื่อประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจ