“ปูติน”อวยพรไทยประสบผลสำเร็จเลือกตั้ง

“ปูติน”อวยพรไทยประสบผลสำเร็จเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ ได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาซียน ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องมุ่งเน้น บรรยากาศการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน พร้อมอวยพรให้เลือกตั้งไทยในปีหน้าประสบผลสำเร็จ

บรรยากาศการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 11-15 พ.ย. ซึ่งปีนี้่ประเทศสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพโดยในวานนี้ 14 พ.ย. 2561 นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือกับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการรักษาสันติภาพในทะเลจีนใต้ รวมถึงการจัดทำแนวทางปฏิบัติ เพื่อดูแลเส้นทางเดินเรือ และการดำเนินการต่างๆ ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 3 ปี

ขณะเดียวกัน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้มีโอกาสพบหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน นอกรอบการประชุมวงหลัก โดยทั้ง 2 ผู้นำ รู้สึกพึงพอใจกับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซีย ที่เพิ่มขึ้นกว่า 50% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งนายปูตินให้คำมั่นพร้อมผลักดันให้มูลค่าการค้าเพิ่มเป็น 10,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2563 ตามที่ตั้งเป้าไว้

ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชีย (อีเออียู) มีกำหนดจะเดินทางเยือนไทย ในระหว่างวันที่ 16 - 19 พ.ย. นี้ เพื่อลงนามร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ของไทย ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายอาจจะได้หารือเพื่อเริ่มต้นกระบวนการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันได้โดยเร็ว โดยประธานาธิบดีรัสเซียยินดีสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับรัสเซียให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น พร้อมทั้งรับที่จะดูแลนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในรัสเซียด้วย

ส่วนความร่วมมือไทย-รัสเซียในระดับภูมิภาค พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 พร้อมจะทำงานร่วมกับรัสเซียและภาคีต่างๆ ของอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนในการสร้างประชาคมอาเซียน และได้กล่าวเชิญนายปูตินให้เดินทางเยือนประเทศไทยและเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก ในปีหน้า ในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียนด้วย

ในช่วงท้าย นายปูติน ยืนยันว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับไทยอย่างใกล้ชิดในทุกมิติ และได้กล่าวอวยพรให้การเลือกตั้งของไทยในปีหน้าประสบผลสำเร็จด้วย