ครม.อังกฤษผ่านร่างข้อตกลงเบร็กซิท

ครม.อังกฤษผ่านร่างข้อตกลงเบร็กซิท

หลังจากคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ลงนามรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิทแล้ว อียูได้เตรียมจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลงเบร็กซิทเป็นขั้นตอนต่อไป

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ลงมติอนุมัติร่างข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) หลังจากร่างข้อตกลงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างตัวแทนการเจรจาของอังกฤษ และสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวันอังคาร (13พ.ย.)ที่ผ่านมา

“สิ่งที่คณะรัฐมนตรีอังกฤษได้ตัดสินใจร่วมกันคือ รัฐบาลควรเห็นชอบร่างข้อตกลงเบร็กซิท และร่างแถลงการณ์ทางการเมือง ซึ่งการตัดสินใจของดิฉัน คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และดิฉันเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า นี่เป็นการตัดสินใจที่เล็งถึงผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสหราชอาณาจักร” นางเมย์ กล่าว

นางเมย์ กล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรีได้อภิปรายร่างข้อตกลงเบร็กซิทอย่างถี่ถ้วนและใช้เวลานาน และต่างก็เห็นพ้องว่า ร่างข้อตกลงฉบับนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ได้มีการเจรจากับอียู ซึ่งกระบวนการต่อไปคือนางเมย์จะแถลงเกี่ยวกับร่างข้อตกลงเบร็กซิทต่อสภาสามัญชนของอังกฤษในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น