กูรูระดมหั่นคาดการณ์ยอดขายไอโฟนฉุดมูลค่าตลาดแอ๊ปเปิ้ลทรุด

กูรูระดมหั่นคาดการณ์ยอดขายไอโฟนฉุดมูลค่าตลาดแอ๊ปเปิ้ลทรุด

บรรดานักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดขายของไอโฟนรุ่นล่าสุดของแอ๊ปเปิ้ล ขณะที่ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีและต้นปีหน้า

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลทรุดตัวลงเข้าสู่ภาวะหมี เนื่องจากราคาดิ่งลงมากกว่า 20% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อไม่นานมานี้ โดยราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล ในวันพุธ (14พ.ย.)ปรับตัวร่วงลงกว่า 2% สู่ระดับ 186.70 ดอลลาร์/หุ้น หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 233.47 ดอลลาร์ในวันที่ 3 ต.ค.

นอกจากนี้ มูลค่าตลาดของแอ๊ปเปิ้ล ยังปรับตัวร่วงลงสู่ระดับ 8.86 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.13 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าแอ๊ปเปิ้ลจะประสบปัญหายอดขาย ไอโฟนตกต่ำในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

นักวิเคราะห์จาก กุเกนไฮม์ พาร์ทเนอร์ส ประกาศปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ สู่ระดับ neutral จาก buy และยกเลิกเป้าหมายราคาที่ระดับ 245 ดอลลาร์ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ยอดขายไอโฟนจะลดลง 5% ในปีหน้า และราคาไอโฟนที่แพงขึ้นจะไม่สามารถชดเชยยอดขายที่ตกต่ำลงได้

นอกจากนี้ ยูบีเอส ประกาศปรับลดคาดการณ์ยอดขายไอโฟนในไตรมาสปัจจุบัน สู่ระดับ 73.5 ล้านเครื่อง จากเดิมที่ระดับ 75 ล้านเครื่อง พร้อมทั้งปรับลดเป้าหมายราคาในช่วง 12 เดือนของหุ้นแอ๊ปเปิ้ลจากระดับ 240 ดอลลาร์ สู่ระดับ 225 ดอลลาร์ โดยระบุว่า ยอดขายไอโฟนในต่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

เมื่อวันอังคาร (13พ.ย.)โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การผลิตไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ลในปีหน้า โดยลดลง 6% จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ให้อันดับความน่าลงทุนของแอ๊ปเปิ้ลที่ระดับ neutral พร้อมกับปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นแอ๊ปเปิ้ลสู่ระดับ 209 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 222 ดอลลาร์/หุ้น

บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลเซอร์ที่สามารถจับภาพ 3 มิติในฟีเจอร์เฟซไอดี ที่ใช้ในการผลิตไอโฟน ประกาศปรับลดแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2 ของปีหน้า โดยระบุว่า หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัทได้ประกาศลดคำสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ระบุชื่อแอ๊ปเปิ้ลในแถลงการณ์