นลท.สับสนท่าทีนายกฯอังกฤษฉุดปอนด์ดิ่งต่ำสุด

นลท.สับสนท่าทีนายกฯอังกฤษฉุดปอนด์ดิ่งต่ำสุด

ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อวันพุธ (14พ.ย.)เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่นักลงทุนเกิดความสับสนต่อท่าทีของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท)

เมื่อเวลา 02.08 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.21% สู่ระดับ 1.2944 ดอลลาร์ หลังจากแตะ 1.2918 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ปอนด์ปรับตัวอย่างผันผวน โดยนักลงทุนไม่มั่นใจว่านางเมย์จะมีการกล่าวแถลงการณ์หรือไม่ หรือรัฐสภาจะมีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจนางเมย์หรือไม่

เงินปอนด์ร่วงลงในช่วงแรก หลังจากที่รัฐมนตรีรายหนึ่งกล่าวว่า นางเมย์จะไม่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเบร็กซิท แต่ต่อมาปอนด์ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางเมย์จะออกแถลงการณ์สั้นๆในวันนี้ จากนั้นเงินปอนด์ก็ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดของวัน หลังจากที่บีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่เตรียมจัดอภิปรายไม่ไว้วางใจนางเมย์ในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจจากบรรดาสมาชิกรัฐสภากรณีการทำข้อตกลงเบร็กซิทของนางเมย์

ขณะที่นายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ กล่าวว่า อียู เตรียมจัดประชุมสุดยอดในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เพื่อหารือกันในประเด็นเบร็กซิท หากคณะรัฐมนตรีอังกฤษให้การอนุมัติร่างข้อตกลงเบร็กซิทในวันนี้

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีอังกฤษจะประชุมกันในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะให้การอนุมัติต่อร่างข้อตกลงเบร็กซิทหรือไม่ ซึ่งหากให้การอนุมัติ ที่ประชุมสุดยอดของอียูจะพิจารณาอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 25 พ.ย. ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษและอียูจะพิจารณาต่อไป