'เลขาฯครม.' แจงงบปรับปรุงห้องประชุมครม.เดิม 29.5ล้านไม่มีอะไรพิสดาร

'เลขาฯครม.' แจงงบปรับปรุงห้องประชุมครม.เดิม 29.5ล้านไม่มีอะไรพิสดาร

"เลขาฯครม." แจงเตรียมปรับปรุง ห้อง "ประชุมครม.เดิม" งบ 29.5 ล้าน เป็นงบปกติ ไม่มีอะไรพิศดาร เหตุเทคโนโลยีเสื่อมสภาพ ไมค์ฯกดไม่ติด ใช้งานตั้งแต่ปี 44 ยัน ไม่มีนโยบายใช้ของแพงเกินกว่าเหตุ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ออกประกาศเรื่องการจัดประกวดราคาซื้อโครงการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและโสดทัศนูปกรณ์ ห้องประชุมครม.เดิม ตึกสลค. เพื่อทดแทนระบบเดิม โดยมีวงเงินประกวดราคา 29.5 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยระบบเสียง ระบบควบคุม ระบบแสดงผล ระบบกล้อง ระบบประชาสัมพันธ์อิเล็กทรอนิกส์ ปรับปรุงสถานที่ และติดตั้งระบบ โดยเปิดให้ซื้อเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 7-23 พ.ย.61 ให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาวันที่ 26 พ.ย.61 ทั้งนี้ การปรับปรุงระบบดังกล่าวได้เพิ่มเทคโนโลยี เช่น เครื่องฉายภาพสามมิติ ที่สามารถจับภาพจากตำแหน่งต่างๆ ภายในห้องประชุม และบันทึกตำแหน่งนั้นได้

โดย นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า การปรับปรุงดังกล่าว เนื่องจากเทคโนโลยีทั้งหมดเสื่อมสภาพ เพราะใช้งานมาตั้งแต่ปี 2544 ที่ผ่านมามีการปรับปรุงเพียงครั้งเดียว และไม่ได้มีการปรับปรุงอีกเลย และการปรับปรุงครั้งนี้ เนื่องจากห้องดังกล่าวใช้เป็นห้องประชุมของรองนายกรัฐมนตรีเป็นประจำ และอุปกรณ์เช่น ไมค์โครโฟนบางตัวกดไม่ติด คอมพิวเตอร์ก็เก่าตามสภาพการใช้งานมานาน ยืนยันว่างบประมาณดังกล่าวเป็นงบปกติไม่มีอะไรพิสดาร ในส่วนนี้เราเพียงแค่ปรับปรุงเรื่องอุปกรณ์เท่านั้น โดยมีการเปิดประมูลมาแล้วหลายครั้ง แต่บางปีประมูลไม่ทันจึงไม่ได้ดำเนินการ และการจัดซื้อดังกล่าวไม่มีนโยบายใช้ของแพงเกินกว่าเหตุ แต่ขอให้เป็นของที่ดี

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการปรับปรุงดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการรองรับรัฐบาลใหม่แต่อย่างใด