'เอไอเอส' ขนโซลูชั่นชิงตลาดองค์กร

'เอไอเอส' ขนโซลูชั่นชิงตลาดองค์กร

"เอไอเอส" เดินหน้าเจาะลูกค้าองค์กรเต็มสูบ ส่งคลาวด์-ไอโอทีหัวหอกสู่ตลาด เชื่อยังมีโอกาสโตอีกมากหลังอุตฯเริ่มปรับใช้ดิจิทัลมากขึ้น วางเป้าปีนี้กวาดรายได้ 14,000 ล้านบาท

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ตลาดลูกค้าองค์กรเป็นตลาดหนึ่งที่มีการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับดิจิทัล ทรานฟอร์มเมชั่น โดยหลายบริษัทที่เป็นลูกค้าของเอไอเอสทั้งลูกค้าเอ็นเตอร์ไพรส์ ลูกค้าเอสเอ็มอี ต่างทยอยนำเอาเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ให้ตรงกับธุรกิจของตัวเอง ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจลูกค้าองค์กรนั้นมีการเติบโตมากกว่า 2 ดิจิทุกๆ ปี โดยปีนี้เอไอเอสตั้งเป้ารายได้ลูกค้าองค์กรไว้ที่ 14,000-15,000 ล้านบาท คิดเป็น 10-11% ของรายได้รวมทั้งหมด

\'เอไอเอส\' ขนโซลูชั่นชิงตลาดองค์กร


โดยที่ผ่านลูกค้าองค์กรของเอไอเอส นั้นมีการเชื่อมต่อกับกันแล้ว 1.4 ล้านการเชื่อมต่อผ่าน คลาวด์ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) แมชชีนทูแมชชีน (เอ็มทูเอ็ม) ซึ่งโดยปัจจุบันเอไอเอสมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ในกลุ่มลูกค้าองค์กรมากถึง 70% มีมาร์เก็ต แชร์ในตลาดเอสเอ็มอี-ลูกค้าทั่วไป-บุคคลราว 40% โดยในลูกค้าองค์กรมีบริการหลักๆ ที่ทำเงินยังคงเป็น 1.บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แก่นิติบุคคลมากกว่า 70% 2.เน็ตเวิร์ก เซอร์วิส วีพีเอ็น ลีส ไลน์ราว 20% 3.คลาวด์ ไอโอที อยู่ที่ 10%

\'เอไอเอส\' ขนโซลูชั่นชิงตลาดองค์กร

ซึ่งจะเห็นว่าคลาวด์และไอโอทีแม้ยังมีสัดส่วนที่น้อยมากในแง่การสร้างรายได้ให้แก่บริษัทโดยรวม แต่ที่ผ่านมาบริการนี้มีอัตราการเติบโตมากกว่า 100% ซึ่งถือเป็นบริการที่หลายบริการต่างต้องนำเอาโซลูชั่นไปใช้กับธุรกิจของตัวเอง

“ปัจจุบันผลประกอบการของเอไอเอสมาจากลูกค้าโดยรวมต่อปีมาจากลูกค้าทั่วไป 120,000 ล้านบาท รายได้จากลูกค้าองค์กร 14,000 ล้านบาท ซึ่งในปีหน้าความตั้งใจของเราคืออยากให้รายได้จากลูกค้าองค์กรขยับไปอยู่ที่ 15% ของรายได้รวมบริษัทเพิ่มจากสิ้นปีที่น่าจะอยู่ที่ 10-11% ดัวกล่าว โดยหวังจะให้เซอร์วิสที่ให้แก่ลูกค้าองค์กรเป็นนิว เอส เคิร์ฟ ใหม่ๆ มาจากคลาวด์ ไอโอที และซอฟต์แวร์ แอส อะ เซอร์วิส”

ทั้งนี้ บริการด้านไอซีทีของเอไอเอส บิสซิเนสประกอบด้วยบริการหลักๆ ดังนี้ 1.คลาวด์ และ ไอซีที เพื่อธุรกิจมี ดาต้า เซ็นเตอร์ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และตามภูมิภาคต่างจังหวัด รวม 9 แห่งทั่วประเทศ และบริการสื่อสารข้อมูล 2.บริการไอโอทีเชิงพาณิชย์ผ่านเครือข่ายเอ็นบี-ไอโอที และ อีเอ็มทีซี ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ สนับสนุนนวัตกรรมสมาร์ทซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม การคมนาคม คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ เพื่อการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน

3. บริการดิจิทัล ทรานฟอร์เมชั่น โซลูชั่น เป็นแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการองค์กรในลักษณะโปรเจค-เบส ตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละธุรกิจ อาทิ สมาร์ท รีเทล ,คะแนน และสิทธิพิเศษ แพลตฟอร์มระบบสะสมคะแนน และสิทธิพิเศษ, โรบอท แอส อะ เซอร์วิส การให้บริการหุ่นยนต์พร้อมระบบควบคุม ให้องค์กรสามารถกำหนดพฤติกรรมหุ่นยนต์ การโต้ตอบ การให้ข้อมูล แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ และสมาร์ท คอลล์ ระบบสำหรับธุรกิจที่ต้องส่งเอเจนท์ไปติดต่อลูกค้าเพื่อให้บริการที่ไซท์งาน 4. บริการ ดิจิทัล เพย์เมนท์ เกตเวย์ พร้อมให้บริการเชื่อมต่อระบบชำระเงินของธุรกิจให้สามารถรองรับการชำระเงินแบบดิจิทัล และ5. บริการดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และเอ้าท์ซอร์ส คอนแทค เซ็นเตอร์

\'เอไอเอส\' ขนโซลูชั่นชิงตลาดองค์กร

“ในแง่ขององค์กร นี่คือโอกาสใหม่ครั้งสำคัญที่จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่อินโนเวชั่น ออกาไนซ์ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน เราเชื่อมั่นว่ายุคนี้องค์กรต้องทำบิสซิเนส ทรานฟอร์เมชั่นใน 2 ด้าน คือ 1. ยกระดับการบริหารจัดการองค์กร ใน 3 ส่วน คือ ปรับกระบวนการทำงานหลักให้เป็น ดิจิทัล, ปรับรูปแบบช่องทางการส่งมอบบริการลูกค้าให้เป็นดิจิทัล และ คิดค้นและขยายองค์กรสู่รูปแบบบริการหรือธุรกิจใหม่ๆ 2. ยกระดับและให้ความสำคัญกับกระบวนการเพื่อลูกค้า ใน 3 ส่วน คือ เข้าใจ/รู้จักลูกค้าอย่างลึกซึ้งผ่านบิ๊ก ดาต้า”