ซีเอ็นเอ็นฟ้องทำเนียบขาวเพิกถอนบัตรนักข่าว

ซีเอ็นเอ็นฟ้องทำเนียบขาวเพิกถอนบัตรนักข่าว

ซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ หลังทำเนียบขาวละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ถอนบัตรผู้สื่อข่าวเข้าทำข่าวภายในทำเนียบขาวของนายจิม อะคอสตา ซึ่งสังกัดซีเอ็นเอ็นและเป็นคู่ปรับกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า  การเพิกถอนสิทธิ์ทำข่าวที่ทำเนียบขาวเป็นการฝ่าฝืนบัญญัติของรัฐธรรมนูญอเมริกันที่ครอบคลุมเรื่องเสรีภาพสื่อ ในบทเเก้ไขเพิ่มข้อที่ 1 หนึ่งหรือ First mendment และยังระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐกระทำผิดบทบัญญัติ Fifth Amendment ซึ่งคุ้มครองให้มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดกรณีนี้ขึ้นสมาคมผู้สื่อข่าวทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการฟ้องรัฐบาลทรัมป์ของซีเอ็นเอ็น

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ยืนยันว่านายอะคอสตา มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการใช้มือขัดขืน ความพยายามขอไมโครโฟนคืนโดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวช่วงการแถลงข่าวของประธานาธิบดี ทรัมป์ จนนำไปสู่การห้ามนายอะคอสตาเข้าทำข่าวในทำเนียบขาว และในช่วงนั้น นายอะคอสตา ได้ถามประธานาธิบดีทรัมป์ เกี่ยวกับการขบวนผู้อพยพจากอเมริกากลาง ซึ่งผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เป็นการรุกรานสหรัฐ

ขณะที่สถาบันพอยน์เตอร์ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระด้านสื่อสารมวลชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร และมีสำนักงานอยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัฐฟลอริดา วิเคราะห์การเผชิญหน้าระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายอะคอสตา ว่า ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็นใช้เวลาไปกับการแสดงความคิดเห็นของตัวเองมากกว่าตั้งคำถาม จึงเปิดช่องให้ผู้นำสหรัฐวิจารณ์ความเป็นมืออาชีพของอีกฝ่าย