อีวีชาร์จเจอร์ จุดขาย‘เสนาฯ’

อีวีชาร์จเจอร์ จุดขาย‘เสนาฯ’

แฟลกชิพด้านเทคโนโลยีของ “เสนาดีเวลลอปเม้นท์” มุ่งไปยังเมกะเทรนด์พลังงานสะอาดในรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง

แฟลกชิพด้านเทคโนโลยีของ “เสนาดีเวลลอปเม้นท์” มุ่งไปยังเมกะเทรนด์พลังงานสะอาดในรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง เริ่มจากการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้กับบ้านในโครงการ ตามมาด้วยเครื่องชาร์จรถพลังงานไฟฟ้า (EV Charger) ตอบความต้องการตลาดเป้าหมายที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การปรับตัวให้ทันกับสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากและรวดเร็ว ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ตอบโจทย์แบบวิน-วิน-วิน

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นธุรกิจที่น่าลงทุน เนื่องจากเป็นหนึ่งในดิสรัปทีฟเทคโนโลยี จึงแตกไลน์สู่ธุรกิจโซลาร์ฟาร์มแล้วนำมาต่อยอดกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านโครงการโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งได้รับการตอบรับดีจนกลายเป็นจุดขายใหม่ของเสนาฯ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

โซลาร์รูฟท็อปเป็นมูลค่าเพิ่มที่เสนาฯ มอบให้กับลูกค้า เนื่องจากราคาบ้านไม่ได้แพงขึ้นมากจึงทำให้ผู้ซื้อเกิดความรู้สึกว่า ได้ของฟรีที่ส่งผลดีในระยะยาว เพราะช่วยลดค่าไฟฟ้า และที่สำคัญคือ สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้าทุกครั้งที่ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ถือเป็นผลประโยชน์ที่ “วิน-วิน-วิน” โดยลูกบ้านได้ประหยัดค่าไฟฟ้า ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ขณะที่เสนาฯ มีจุดขายที่แตกต่าง

ในปี 2561 ได้ติดตั้งเครื่องชาร์จฯ ให้กับโครงการบ้านราคา 5-10 ล้านบาททุกหลังใน 2 โครงการนำร่องย่านรามอินทรา-วงแหวน คือ เสนาพาร์คแกรนด์ และ พาร์ค วิลล์ เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รวมทั้งยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ที่จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในมุมมองของเสนาฯ นวัตกรรมเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดลูกค้า สร้างความแตกต่าง และที่สำคัญต้องไม่ทำให้สินค้าหรือต้นทุนการบริหารแพงขึ้น ไม่เช่นนั้นจะเป็นเพียงการแตกเซกเมนต์ใหม่ เพราะจุดประสงค์การทำนวัตกรรมเพื่อทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น ประหยัดขึ้น ไม่ใช่ราคาแพงขึ้น

“ขณะนี้ทุกค่ายรถยนต์กำลังมุ่งสู่ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้จะมีราคาถูกลง การที่เราก้าวออกมาทำก่อนถือเรื่องดี แม้อาจจะดูเร็วไปแต่อย่าลืมว่า สินค้าที่เสนาฯ ขายเป็นสินค้าคงทน ใช้กันยาวนาน จึงต้องมองข้ามชอตไปไกลกว่าธุรกิจอื่น ยกตัวอย่างเมื่อ 5 ปีก่อนการใช้สมาร์ทโฟนยังไม่มาก แต่เรามองเห็นเทรนด์ที่กำลังจะมา จึงเริ่มทำแอพพลิเคชั่น SENA 360° ออกมาช่วยในการส่งเรื่องแจ้งซ่อมของลูกค้าให้กลายเป็นเรื่องง่าย แต่กว่าจะได้แอพฯ ที่สมบูรณ์ต้องลองผิดลองถูก กระทั่งได้ฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ลูกบ้านมากที่สุด”

70% ของผู้ที่ซื้อบ้านเป็นผู้หญิง

นวัตกรรมถัดมา คือ เมดฟอร์มเฮอร์ ( Made from Her) อาศัยแนวคิดของผู้หญิงในการพัฒนาสินค้าและบริการด้วยการปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อย รวมทั้งการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าในทุกมิติ โดยก่อนหน้านี้ได้ศึกษาข้อมูลในประเทศพบว่า จำนวนผู้หญิงในกรุงเทพฯ มากกว่าผู้ชาย 2 ล้านคน เมื่อลงรายละเอียดพบว่า กลุ่มคนที่ซื้อบ้าน 70% เป็นผู้หญิง

หลังจากเดินทางไปดูงานโรงแรม REMM ในเครือ ฮันคิว ฮันชิน ในญี่ปุ่น ซึ่งนำเสนอไอเดียการทำโรงแรมที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยนำไอเดียผู้หญิงที่มีความละเอียดเป็นหลักคิดมาปรับใช้การให้บริการ จนทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เสนาฯ นำแนวคิดนี้มาปรับใช้ไม่ใช่ว่าทำคอนโดสีชมพู แต่เป็นการออกแบบคอนโดให้ผู้หญิงชอบด้วยการใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ที่วางรองเท้าที่มีความสูงต่ำที่เหมาะสมกับรองเท้าหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อสร้างความมั่นใจในการพักอาศัย

“เราพยายามโฟกัสในแต่ละจุดมากขึ้น ยกตัวอย่าง โซลาร์รูฟท็อป คือการประหยัดและรักษ์โลก เช่นเดียวกับตัวอีวีชาร์จและแนวคิดเมดฟอร์มเฮอร์ จากการทำโฟกัสกรุ๊ปด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีที่เข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละเรื่องที่ต้องการ เช่น บริการ ซื้อ-ขาย ฝาก-เช่า ฝาก-ขาย และเช่า หรือการดึงฟิกซี่ (FIXZY) แอพพลิเคชั่นค้นหาช่างซ่อมที่เป็นตัวกลางช่วยค้นหาช่างให้กับลูกบ้านที่หมดประกันของเสนาฯ แล้ว รวมถึงบริการคาร์แชริ่งที่เพิ่มเข้ามาในแอพพลิเคชั่น SENA 360° เป็นต้น”

เกษรา กล่าวอีกว่า แนวคิดการพัฒนารูปแบบบริการหลังการขายต่างๆ เหล่านี้ได้มาจากค่ายรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน คือเป็นสินค้าคงทนที่มีราคาสูง จึงนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับธุรกิจอสังหาฯ เพื่อสร้างความมั่นใจในบริการหลังการขาย ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้าในอนาคต แม้ว่าแบรนด์จะเป็นที่รู้จักแค่ไหน แต่ถ้าไม่ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี พฤติกรรมของลูกค้า โอกาสที่จะล้าสมัย ไม่ทันคู่แข่งเป็นไปได้ตลอดเวลา