คาดสัปดาห์นี้สรุปชี้มูลความผิดครุภัณฑ์สพฐ.

คาดสัปดาห์นี้สรุปชี้มูลความผิดครุภัณฑ์สพฐ.

“หมอธี” ชี้ทุจริตครุภัณฑ์มีผู้กระทำผิด ระบุ 5 รายที่เกี่ยวข้องต้องพิจารณาตามกม. แจงหากมีผู้บริหารระดับสูงถูกตั้งคกก.สอบสวนวินัยร้ายแรงต้องดูว่าประเด็นไหน ถ้าใช้มาตรการของคสช.ต้องเรื่องโกง

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 279 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสำนักนิติการของ สป.ศธ.กำลังอยู่ระหว่างการสรุปสำนวน และรายละเอียดต่างๆให้ครบถ้วน และขณะนี้ตนเองก็ยังไม่ได้รับการรายงานใดๆ โดยทุกการดำเนินการจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวที่เกิดขึ้นยืนยันว่ามีผู้กระทำความผิดอย่างแน่นอน ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 5 ราย ส่วนฝ่ายนิติกรของสำนักงาน สป.ศธ.จะสรุปชี้มูลมาอย่างไรนั้น ก็ต้องดูตามกฎหมายตามเหตุตามผล เช่น ฝ่ายนิติกรเสนอมาว่าผู้เกี่ยวข้องผิดวินัยร้ายแรง คำถามคือว่าตั้งได้หรือไม่ผิดวินัยร้ายแรง สมมติบอกว่าการปลอมเอกสารราชการประเด็นนี้ ถือว่าผิดวินัยร้ายแรงอย่างแน่นอน แต่หากเป็นเรื่องทำรัฐเสียโอกาสถือว่าต้องโดนโทษผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งฝ่ายกฎหมายต้องไปดูสรุปสำนวนให้ชัดเจนอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการไปกดดันการทำงานของฝ่ายกฎหมาย คาดว่าข้อสรุปเรื่องนี้ คิดว่าไม่นานก็จะดำเนินการเสร็จสิ้น

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่าหากผู้เกี่ยวข้องทั้ง 5 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บริหารระดับสูงถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะใช้แนวทางการปฏิบัติตามหนังสือ คสช.เรื่องมาตราการป้องกันและปราบรามทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวคงต้องไปดูว่าผิดวินัยร้ายแรงในประเด็นไหน เพราะมาตรการของคสช.ระบุว่าเป็นเรื่องของการคดโกง แต่ผู้เกี่ยวข้องบางคนเหล่านี้โดนหลายคดีอยู่แล้วไม่ต้องเป็นข้าราชการระดับสูงมาก

ด้าน พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการสรุปสำนวนการชี้มูลความผิดที่สำนักนิติการ สป.ศธ. ซึ่งคิดว่าไม่ช้า เพราะเรื่องทำได้เพียงอ่านสำนวนให้ละเอียดรอบคอบเท่านั้น เพราะฝ่ายกฎหมายของ สป.ศธ.ได้ให้ คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ที่มี นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นประธาน กลับไปสอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็น ซึ่งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมมาแล้ว ดังนั้น ก็อยู่ที่ว่าที่สอบสวนมาเพิ่มเติมมาได้ประเด็นครบถ้วนตามที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งเมื่อดำเนินการตรวจสอบสำนวนเสร็จสิ้นฝ่ายนิติการ สป.ศธ.จะเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาทันที โดยไม่ต้องมาผ่านการดูอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าการสรุปสำนวนชี้มูลความผิดโครงการครุภัณฑ์สพฐ.จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้