สพฐ.พร้อมจัดส่งทรานสคริปต์ ทปอ.คัดเลือกทีแคส

สพฐ.พร้อมจัดส่งทรานสคริปต์ ทปอ.คัดเลือกทีแคส

สพฐ.พร้อมจัดส่งทรานสคริปต์ 5 ภาคเรียน เด็กม.ปลายแก่ทปอ.แล้ว ชี้ทปอ.ได้นำไปใช้คัดเลือกทีแคส เชื่อปีนี้ฐานข้อมูลนักเรียนที่จะใช้ในระบบทีแคสไม่มีปัญหา

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) รวบรวมข้อมูลใบแสดงผลการเรียนของนักเรียน (ปพ.1) หรือ ทรานสคริปต์ ทั้ง 5 ภาคเรียนของนักเรียน เพื่อส่งให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ภายในวันที่ 16 พ.ย.2561 เพื่อทปอ.จะได้นำไปใช้ในระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส (TCAS) ปีการศึกษา 2562 โดยได้แจ้งให้โรงเรียนมัธยมศึกษาส่งข้อมูลมาภายในวันที่ 10 พ.ย. 2561 ซึ่งขณะนี้ มีโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 2,558 โรง ได้จัดส่งข้อมูลของนักเรียน 317,729 คนมาครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว และ สพฐ. ได้ทำการประมวลผลทั้งหมดพร้อมจัดส่งให้ ทปอ.

ทั้งนี้ สพฐ.ได้พัฒนาระบบการประมวลผลข้อมูลตามที่ได้รับมอบหมายจาก รมว.ศธ.จากเดิมที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งปีนี้ สพฐ.จะรับเป็นเจ้าภาพในการประมวลผลข้อมูลนักเรียนของโรงเรียนสังกัดอื่นๆ ได้ โดยจะมีการนำเสนอระบบดังกล่าว วันที่ 23 พ.ย.นี้ เพราะ ฉะนั้น เชื่อว่าในปีนี้ฐานข้อมูลนักเรียนที่จะใช้ในระบบทีแคส จะไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นความสำเร็จเกินความคาดหมาย ขอขอบคุณผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงผู้บริหารโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และฝ่ายวิชาการ ฝ่ายทะเบียนและวัดผล และทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานจนสำเร็จลุล่วงตามที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี