ครม.ไฟเขียวแพคเกจท่องเที่ยวปลายปี คาดสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท

ครม.ไฟเขียวแพคเกจท่องเที่ยวปลายปี คาดสร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท

ครม.ไฟเขียวแพคเกจท่องเที่ยวกระตุ้นช่วงปลายปี จัดกิจกรรมไทยแลนด์แกรนด์เซลล์ พร้อมผ่อนปรนวีซ่า 3 ประเภททั้งซิงเกิลวีซ่า ดับเบิลวีซ่า และผ่อนปรนการเดินทางข้ามพรมแดนทางบกสำหรับการท่องเที่ยว คาดรักษานักท่องเที่ยวตามเป้า 38 ล้านคน สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 พ.ย.เห็นชอบมาตรการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวไทยในช่วงต้นฤดูกาลท่องเที่ยว ด้วยการจัดกิจกรรม Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privileges” ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.61–15 ม.ค.2562 โดยร่วมกับพันธมิตรทั้ง ผู้ผลิตสินค้า เจ้าของแบรนด์สินค้าชั้นนำ ศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ และบัตรเครดิต จัดโปรโมชั่นพิเศษกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังร่วมกับกระทรวงการคลังขอเปิดให้บริการพื้นที่พิเศษเพิ่มเติมให้กับนักท่องเที่ยวในการคืนภาษี (VAT Refund) ในพื้นที่ย่านแหล่งท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้า และเพิ่มช่องทางพิเศษ ที่สนามบินนานาชาติ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการให้มีการทบทวนและผ่อนปรนวีซ่า3ชนิด การปรับปรุงการให้วีซ่าทั้ง3ชนิดนั้น จะทดลองใช้เป็นเวลา2เดือนก่อน ส่วนระยะเวลาการเริ่มต้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะกลับไปดูช่วงเวลาที่เหมาะสม และรายละเอียดการดำเนินงานอีกครั้ง

ได้แก่ 1.การเพิ่มความถี่ของการเดินทาง สำหรับหนังสือเดินทางที่ขอรับการตรวจลงตราแบบสามารถเดินทางได้ครั้งเดียว (Single Entry Visa) ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทย จากเดิมที่สามารถเดินทางได้ 1 ครั้ง เป็นสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ 2 ครั้ง (Double Entries Visa) ภายใน 6 เดือน โดยคิดค่าธรรมเนียมอัตราเดิม คือคนละ 1,000 บาทโดยกำหนดระยะเวลาการขอรับการตรวจลงตราที่สถานทูตเป็นระยะเวลา 2 เดือน

2.วีซ่าประเภทการให้อนุญาตกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) แบบอนุญาตครั้งเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้ว (ทั้งแบบ TR และ VoA) โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของไทย สามารถกลับเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยอีก โดยไม่ต้องขออนุญาตอีกครั้ง และสามารถรักษาสิทธิ์การอยู่ในประเทศไทยตามระยะเวลาคงเหลือที่กำหนดในวีซ่าเดิม

และ3.การแก้ไขหลักการกฎกระทรวงมหาดไทยในการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 30 วัน (ผ.30) ซึ่งจะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือด่านพรมแดนที่เป็นเขตติดต่อกับพรมแดนทางบก สามารถเข้ามาในประเทศไทยด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปีปฏิทิน โดยเป็นการขยายจากเดิมกำหนดไว้ให้เข้ามาได้ปีละไม่เกิน2ครั้ง ก็ให้ยกเว้นเป็นไม่จำกัดจำนวน

“คาดว่าจากการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในครั้งนี้จะช่วยรักษาจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมายังประเทศไทยได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 38ล้านคน และสร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 2 ล้านล้านบาท”