'อภิสิทธิ์' ย้ำกกต.แจงปัญหาเลื่อนเลือกตั้ง หวั่นกระทบลดเชื่อมั่น

'อภิสิทธิ์' ย้ำกกต.แจงปัญหาเลื่อนเลือกตั้ง หวั่นกระทบลดเชื่อมั่น

“อภิสิทธิ์” ย้ำ กกต. ต้องแจงให้ชัดหากจะเลื่อนเลือกตั้ง ชี้หากเลื่อนจริงจะกระทบความเชื่อมั่นกับ "รบ. - คสช. - ประเทศชาติ"

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจเสนอให้เลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ออกไปเนื่องจากความไม่พร้อมเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งและความไม่พร้อมของกพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของกกต. ซึ่งที่ผ่านมาก็ทราบตารางเวลาล่วงหน้า แต่มีปัญหาที่คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำให้สะดุด อย่างไรก็ตามหาก คสช.ยังยืนยันจะเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ หากเลื่อนจะกระทบกับประเทศ รัฐบาล และคสช. ดังนั้นคสช.จึงมีหน้าที่ทำงานร่วมกับกกต.ให้เกิดความชัดเจนว่าตารางเวลาที่ประกาศไว้เดินหน้าต่อไปได้ หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแก้ไขอย่างไร เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่อ้างว่ามีบางพรรคการเมืองไม่พร้อมนั้น ต้องดูว่าพรรคใดไม่พร้อม ซึ่งทุกครั้งที่จะมีการเลือกตั้ง ก็จะมีพรรคการเมืองเกิดใหม่ ที่อาจจะส่งผู้สมัครไม่ทันหรือไม่พร้อม ซึ่งหากคิดเช่นนี้ก็ต้องขยายเวลาออกไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงอยากให้พิจารณาถึงปัญหาความไม่พร้อมของพรรคการเมืองว่าเกิดจากคสช.หรือไม่ เพราะหากปล่อยให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองตามปกติ ก็จะไม่มีปัญหา ดังนั้น ตนเรียกร้องให้กกต.ออกมาชี้แจงต่อสาธารณะให้ชัดเจนถึงภารกิจว่ามีส่วนใดที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการรับรองพรรคการเมือง การแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ตนเห็นว่าเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเดินไปตามตารางเวลา ถ้ามีอุปสรรคตรงไหน กกต.ต้องคุยกับคสช.เพื่อแก้ไข เพราะหากต้องเลื่อนเลือกตั้งจริงๆ ทั้งกกต.และคสช..ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งตนเห็นว่ากกต.ต้องยืนยันว่าสามารถจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ได้ จะได้ชัดเจนว่าหากมีการเปลี่ยนแปลง ปัญหาไม่ได้เกิดจากกกต. โดยกกต.ควรสร้างความชัดเจน ซึ่งตนเข้าใจว่าวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ที่กกต.นัดพรรคการเมืองหารือ ก็น่าจะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

“กกต.ควรชี้แจงให้สังคมเห็นชัดเจนว่ามีประเด็นอะไรที่ต้องทำบ้าง เช่นการแบ่งเขตเลือกตั้ง การรับรองพรรคการเมือง การส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องงบประมาณและบุคลากร พูดให้ชัดว่ามีเรื่องไหนที่ไม่พร้อมที่จะทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าชัดเจนอย่างนี้ก็จะรู้ว่ากกต.มีอุปสรรคหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ต้องเลือกได้ ถ้ามีจะแก้ไขอย่างไร และถ้าไม่มี แต่ไปเลื่อนการเลือกตั้ง ก็จะได้ทราบว่าเป็นเรื่องของคสช. ไม่ใช่เรื่องของกกต.” นายอภิสิทธิ์ กล่าว