ครม.ไฟเขียวใช้ 'กระท่อม-กัญชา' ทางการแพทย์

ครม.ไฟเขียวใช้ 'กระท่อม-กัญชา' ทางการแพทย์

ครม.ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ เปิดทางใช้ "กระท่อม-กัญชา" ทางการแพทย์ ภายใต้ กระทรวงสาธารณสุข ควบคุม 5 ปี

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแก้ไขร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษประเภท 5 กัญชา กระท่อม ปรับมาอยู่ในประเภทที่ 2 เนื่องจากพระราชบัญญัติเดิม ได้ใช้บังคับเป็นเวลานาน และมีบทบัญญัติที่ไม่ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และยังพบว่า หลายประเทศทั่วโลก กว่า 26 ประเทศ ได้ผ่อนปรนแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติม อนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ปัจจุบันประเทศไทย ยังมีการกำหนดโทษ ทั้งผู้เสพ และผู้ครอบครอง ทั้งที่ในความเป็นจริง พบว่า มีผู้ป่วยบางส่วนใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคมานานหลายปีแล้ว เป็นผลให้มีราคาแพง และอาจไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการแพทย์ และตำรับยา

ดังนั้น ครม.จึงเห็นชอบให้แก้ไขเพื่อเปิดโอกาสให้สามารถนำกัญชา และกระท่อม ไปศึกษาวิจัย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ภายใต้การควบคุมและดูแลของกระทรวงสาธารณสุข อย่างน้อย 5 ปี ซึ่งภายหลังจาก 5 ปีก็จะนำมาพิจารณาทบทวน ในการดำเนินการอีกครั้ง

ทั้งนี้ ให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) มีอำนาจกำหนดพื้นที่ประกาศทดลองปลูกกัญชา เพื่อนำไปสกัดแต่ไม่ได้หมายความว่าใครจะปลูกหลังบ้านก็ได้จะต้องขออนุญาต ปปส.ในการปลูก และจะ ต้องปลูกเพื่อ ใช้ในการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น พร้อมระบุผู้ที่จะนำกัญชามาผลิตเป็นยา ก็ต้อง ระบุให้ชัดเจนด้วยว่าใครจะเป็นผู้นำไปผลิต ไม่ใช่ใครก็ได้ นำไปทำก็ได้อย่างอิสระ โดยขั้นตอนต่อไปคณะรัฐมนตรี จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าว ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน คาดว่าจะนำเรื่องเข้าพิจารณาในวันพฤหัสบดีนี้