'ประวิตร' ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. เชียร์ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯต่อ

'ประวิตร' ย้ำเลือกตั้ง 24 ก.พ. เชียร์ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯต่อ

"ประวิตร" ไขสือบอกหากเกิดเหตุปัจจุบันทันด่วนไม่รู้ด้วยเลื่อน "เลือกตั้ง" หรือไม่ เชียร์ "ประยุทธ์" นั่งนายกฯต่อ

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 เวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม คสช.และ ครม.ว่า ได้หารือในเรื่องเก่าๆ เช่นการติดตามงานต่างๆ ตามที่นายกฯได้สั่งการไว้แล้ว แม้นายกฯจะเดินทางไปต่างประเทศก็ตาม ทั้งนี้ ไม่ได้หารือถึงสถานการณ์ทางการเมือง มีเพียงการดูแลความปลอดภัยในช่วงลอยกระทง ส่วนกรณีที่ 3 รัฐมนตรีไปสมัครเป็นสมาชิกสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)นั้น ไม่ใช่เรื่องของ คสช. เพราะ คสช.ไม่เกี่ยวกับการเมือง คสช. เพียงแต่ดูแลความสงบเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ความชัดเจนในการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ต้องถามแล้วขี้เกียจตอบ” เมื่อถามย้ำว่า จะมีปัจจัยทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า คุณว่ามีหรือไม่ ซึ่งเรื่องความมั่นคงไม่มีผลต่อการเลื่อนเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนที่ตนไม่รู้ ก็ถือว่าไม่รู้ เพราะเป็นสถานการณ์ข้างหน้า แต่ปัจจุบันสิ่งต่างๆ ยังเรียบร้อยดี อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบกรณีที่มีข่าวว่าหลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคเล็กไม่พร้อมเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไม่ทราบ พรรคการเมืองจะมาบอกตนหรือว่าไม่พร้อม

เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 จะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กกต.บอกว่าพร้อมจัดเลือกตั้ง ตั้งแต่ 24 ก.พ.62 เป็นต้นไป ตนตอบตามที่ กกต.พูด ซึ่งได้ดูจากโทรทัศน์ ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัจจัยอะไรทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป เมื่อถามว่าสัปดาห์ก่อนท่านระบุหากมีเหตุการณ์นอกเหนือการควบคุม อาจเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้น สื่อไปพูดเอง

เมื่อถามว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “สนับสนุนสิ ทำไมจะไม่สนับสนุน แล้วสื่อสนับสนุนไหม” ผู้สื่อข่าวตอบว่าเป็นกลาง พล.อ.ประวิตร กล่าวตอบอย่างอารมณ์ดีว่า “ถ้าเป็นกลางก็ไม่ต้องมีคนเป็นนายกฯเลยสิ” เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับเป็นนายกฯต่อ จะช่วยงานต่ออีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อ ควรเป็นรูปแบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “แล้วจะเป็นแบบไหน ก็เป็นแบบที่รัฐธรรมนูญเขาว่า ทั้งนี้ ไม่รู้ว่ามีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์ แล้วบ้าง และนายกฯเองก็ยังไม่รู้ว่าจะเล่นหรือเปล่า”

เมื่อถามว่า ส่วนตัวสนใจสมัครสมาชิกพรรคใดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องถามสื่อ เพราะสื่ออยากให้เล่นการเมือง แต่ตนยังไม่เล่น เลยต้องถามสื่อว่าอยากให้อยู่พรรคไหน แต่ตอนนี้ยังไม่ชอบเลยสักพรรค นโยบายอะไรก็ไม่ถูกใจ อย่างไรก็ตาม การที่หลายพรรคการเมืองเปิดตัวคนรุ่นใหม่ จะถือเป็นอนาคตใหม่ทางการเมืองหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ แต่สำหรับสื่อนั้น เห็นกันทีก็ไล่กันชิบหาย