ปภ.ย้ำเตือนระวังอุบัติภัยลอยกระทง

ปภ.ย้ำเตือนระวังอุบัติภัยลอยกระทง

ปภ.เชียงใหม่ เตรียมพร้อมป้องกันอุบัติภัยช่วงลอยกระทง ขอสนับสนุนเรือยนต์ 2 ลำ ปฏิบัติภารกิจเฝ้าระวังเหตุทางน้ำ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์กู้ภัย 4 นายประจำตลอด 24 ชั่วโมง กำชับ อำเภอ อปท. เฝ้าระวังปล่อยโคมลอย

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงนี้ ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เตรียมการป้องกันอุบัติภัยไว้เรียบร้อย เบื้องต้นได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์เรือยนต์จาก ศูนย์ปภ.เขต 10 จังหวัดลำปาง จำนวน 2 ลำ เพื่อดำเนินภารกิจเฝ้าระวังภัยในลำน้ำแม่ปิงในวันที่ 22 -23 พ.ย. 61 และในวันที่ 27 พ.ย. 61 เข้าช่วยในภารกิจเก็บกระทง

พร้อมทั้งเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว 4 นาย ที่ผ่านการฝึกเผชิญเหตุฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัยและไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อเข้าช่วยเหลือเฝ้าระวังอุบัติภัย ในพื้นที่เขตเมืองตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประสานงานรับแจ้งเหตุ ประจำอยู่ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 2 นาย เพื่อเตรียมพร้อมในการประสานงานป้องกันอันตราย จากพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง และอุบัติเหตุจากการจราจร ทั้งทางบก และทางน้ำ

ทั้งนี้ ทางจังหวัด ยังได้กำชับไปยัง อำเภอ และอปท.ต่างๆ ให้เฝ้าระวังการปล่อยโคมลอยของชาวบ้านที่อาจจะไปติดค้างสายไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างได้ จึงขอให้แต่ละพื้นที่ เข้มงวดกวดขันในการปล่อยโคมลอย และให้สอดส่องดูแลความเรียบร้อยตลอดช่วงเทศกาล เพื่อป้องกันเหตุไฟฟ้าดับจากโคมลอยตกใส่สายไฟฟ้า และบ้านเรือนของประชาชน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่เกิดอัคคีภัย นอกจากนั้นได้กำชับให้ดำเนินการตรวจตราอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าน้ำ ให้มีความมั่นคง