ค่าเงินสหรัฐฯแข็ง กังวลเลือกตั้งไม่แน่นอน กดดันตลาดแกว่ง...

ค่าเงินสหรัฐฯแข็ง กังวลเลือกตั้งไม่แน่นอน กดดันตลาดแกว่ง...

บรรยากาศการลงทุนตลาดโลกโดยภาพรวมยังคงเป็นลบ หลังค่าเงินสหรัฐฯ ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง

ล่าสุด Dollar Index ปรับขึ้นสู่ 97.54 จุด สูงสุดในรอบ 17 เดือน ท่ามกลางปัจจัยกดดันอื่นๆ อาทิ หนี้อิตาลี, ข้อตกลง Brexit, รวมถึงคาดการณ์ผลการดำเนินงานที่ชะลอตัวลงในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และซัพพลายเออร์ของแอปเปิล ส่งผลให้หุ้นสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี ปรับตัวลดลงแรง ขณะที่ราคาน้ำมันพลิกกลับมาปิดลบกว่า 1% หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมากดดันไม่ให้กลุ่มโอเปกปรับลดการผลิตลง

หุ้นไทยคาดปรับลดลงจาก 1) ความกังวลจากปัจจัยเสี่ยงภายนอก 2) ความเสี่ยงการเลือกตั้งอาจเลื่อน และ 3) ผลการดำเนินงานที่แย่กว่าคาดของบจ.ขนาดกลางและเล็กหลายแห่ง โดยเฉพาะในกลุ่มหุ้นโตเร็วช่วง 1-2 ปีก่อน ขณะที่หุ้นใหญ่อย่าง PTT มีผลการดำเนินงานออกมาต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย โดยรวมเรามองหุ้นขนาดใหญ่และกลุ่มหุ้นปลอดภัยยังเป็นตัวเลือกที่ดีในการทยอยสะสมรอบนี้

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: ปัจจัยเสี่ยงกดดันตลาดมีโอกาสปรับลดลง 1650 และ 1630 จุด เลี่ยงหุ้นที่พื้นฐานไม่แข็งแกร่ง และเดาผลประกอบการไม่ได้ // หุ้นแนะนำวันนี้ JASIF*, GUNKUL* /เก็งกำไร DOD* (เป้า 16.00 ตัดขาดทุน 13.60)

แนวรับ 1650 และ 1630 / แนวต้าน : 1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มซีพี-กลุ่ม BSR ชิงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน – 2 ยักษ์ใหญ่ เครือซีพี และกลุ่มพันธมิตรบีทีเอสในนาม BSR โดดร่วมชิงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในขณะที่ รฟท. คาดสรุปผลการคัดเลือกราวกลางเดือน ม.ค.62 และจะเซ็นสัญญาได้ภายในวันที่ 31 ม.ค.62

FETCO ชงกองทุนใหม่แทน LTF ให้เครดิตภาษีได้ 20% - สภาธุรกิจตลาดทุนไทยตั้งกองทุนใหม่แทน LTF ที่จะหมดอายุในปีหน้า ให้เครดิตภาษีผู้ลงทุน 20% แต่ไม่เกิน 1 แสนบ. บนเงื่อนไขแต่ละกองทุนต้องนำเงินไปลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐฯ - หุ้นยั่งยืนไม่ต่ำกว่า 50% และต้องถือหน่วยนานถึง 10 ปี

ธปท. คาดสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ปี 61 ยังขยายตัวได้ - ธปท. คาดการณ์ว่า สินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ในปีนี้ จะขยายตัวได้ราว 6-8% อย่างไรก็ดี มองว่าในปีนี้สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์จะไม่ได้เร่งตัวมากนักจากผลของมาตรการ Macro prudential

'โมเบียส ชี้ขณะนี้หุ้นตลาดเกิดใหม่ถูกมาก-เป็นโอกาสซื้อ - "มาร์ก โมเบียส" มองตลาดไทยค่อนข้างดี พร้อมชี้หุ้นในตลาดเกิดใหม่มีราคาถูกมากในขณะนี้และเป็นโอกาสในการซื้อ โดยตลาดเกิดใหม่ในเอเชียแม้ฟื้นตัวช้ากว่าในลาติน อเมริกาแต่ยังคงเป็นภูมิภาคที่เสนอโอกาสในการลงทุน โดยชอบตลาดอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนภาคที่น่าลงทุนคือค้าปลีก

หุ้นกู้ - สถาบัน-ประชาชนเตรียมช้อปหุ้นกู้สัปดาห์นี้ (12-16 พ.ย. 61) มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท นำทีมโดยกระทรวงการคลัง วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท CPF วงเงินรวม 2.5 หมื่นล้านบาท AEONTS วงเงิน 2.8 พันล้านบาท และ LHFG วงเงิน 1,000 ล้านบาท ยีลด์สูงถึง 4.66%

 

ประเด็นติดตาม: 13 พ.ย. – หุ้นเข้า-ออก ดัชนีเอ็มเอสซีไอ / 14 พ.ย. – ประชุมกนง., ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ  / 30 พ.ย. – ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)