THG โชว์กำไร Q3/61ลดลงกว่า 43.96% เหตุค่าใช้จ่ายบริหารพุ่ง

THG โชว์กำไร Q3/61ลดลงกว่า 43.96% เหตุค่าใช้จ่ายบริหารพุ่ง

“ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” รายงานผลดำเนินงานไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิ 96.28 ล้านบาท ลดลง 43.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นตามการขยายธุรกิจและส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG รายงานผลดำเนินงานไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิ 96.28 ล้านบาท ลดลง 43.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 171 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 1,854 ล้านบาท เติบโต 6.3% จากการให้บริการผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้น มีสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นตามการขยายธุรกิจ และส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก กิจการร่วมค้าอยู่ในช่วงเปิดให้บริการ จึงมีต้นทุนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายพนักงาน เพื่อเตรียมพร้อมในการเปิดให้บริการ และส่งผลงวด 9 เดือนมีกำไรสุทธิ 326 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 396 ล้านบาท

  ส่วนธุรกิจรับจ้างบริหารโรงพยาบาลลดลงจากปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากรายได้ที่ปรึกษาสาหรับลูกค้าต่างประเทศลดลง อย่างไรก็ดี THG ได้เจรจากับพันธมิตร และศึกษาความเป็นไปได้ในการรับเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงพยาบาลในต่างประเทศ อีกทั้งยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงการร่วมมือ (MOU) กับลูกค้าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดาเนินการได้ในปี 2562

สำหรับธุรกิจบริหารศูนย์หัวใจเติบโตจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการเปิดศูนย์หัวใจแห่งใหม่ ที่รพ.พัทลุง มีแนวโน้มที่ดี และผ่านการประเมินจาก สปสช. สามารถรับคนไข้สิทธิบัตรทองได้ในเดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ส่วนธุรกิจโรงพยาบาล Welly ในจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน มีคนไข้ให้ความเชื่อถือ เข้ามารักษาเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทาให้มีผลขาดทุนลดลง ส่วนโรงพยาบาล Ar Yu International ในเมียนมา เริ่มเปิดให้บริการเบื้องต้นสำหรับคนไข้นอกในเดือนกันยายน และคาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2561 นี้

นอกจากนี้โครงการ Jin Wellbeing County อยู่ในระหว่างการก่อสร้างอาคารพักอาศัย (active living) รพ. ธนบุรีบูรณา และ Wellness Center ซึ่งล่าช้ากว่าแผนงานไปเล็กน้อย คาดว่าคลัสเตอร์ 2 จะก่อสร้างเสร็จภายในสิ้นปี 2561 และจะเริ่มโอนได้บางส่วน นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Thonburi Health Village กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับกลาง (Mass market) อยู่ในช่วงการปรับปรุงและก่อสร้างอาคาร ซึ่งเริ่มเปิดขายแล้ว และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและโอนได้ในปี 2562 ส่วนโครงการโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารใกล้เสร็จสมบูรณ์ และอยู่ในช่วงเตรียมงานระบบเพื่อเตรียมเปิดให้บริการ