ดับเบิลยูอีเอฟชี้"โจมตีไซเบอร์"-"ราคาพลังงาน"คุกคามภาคธุรกิจ

ดับเบิลยูอีเอฟชี้"โจมตีไซเบอร์"-"ราคาพลังงาน"คุกคามภาคธุรกิจ

เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ระบุในรายงานว่า ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ การปรับตัวผันผวนของราคาพลังงาน และความล้มเหลวของระบบธรรมาภิบาล เป็นส่วนหนึ่งของภัยคุกคามครั้งใหญ่ต่อภาคธุรกิจในปีนี้

ดับเบิลยูอีเอฟ ได้ทำการสอบถามผู้บริหารของภาคเอกชนมากกว่า 12,000 คนทั่วโลกเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นภัยคุกคามสูงสุดต่อการทำธุรกิจของพวกเขา นับตั้งแต่ปัจจัยทางการเมือง, สังคม และเทคโนโลยี พบว่า คำตอบจากผู้บริหารภาคเอกชนมีความแตกต่างกันไปตามภูมิภาค เช่น ผู้บริหารในยุโรป และประเทศในเขตเศรษฐกิจก้าวหน้า มองว่าการโจมตีทางไซเบอร์ เป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่ง ในขณะที่ผู้บริหารในละตินอเมริกามองว่าการไม่มีระบบธรรมาภิบาลถือเป็นภัยคุกคามสูงสุด

ผลสำรวจยังบ่งชี้ว่า ผู้บริหารภาคเอกชนมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเทคโนโลยี โดยผู้บริหารจาก 3 ใน 8 ภูมิภาคมองว่าการโจมตีทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามสูงสุด ขณะที่ในการสำรวจปี 2559 มีผู้บริหารเพียงภูมิภาคเดียว คือจากอเมริกาเหนือ ที่ระบุว่าการโจมตีทางไซเบอร์เป็นภัยคุกคามสูงสุด

ส่วนในภูมิภาคยูเรเซีย, ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ซึ่งต่างก็เป็นแหล่งผลิตพลังงานที่สำคัญของโลกนั้น ผู้บริหารของภาคเอกชนในภูมิภาคเหล่านี้ระบุว่า การปรับตัวผันผวนของราคาพลังงานเป็นภัยคุกคามสูงสุดต่อการทำธุรกิจ