รพ.พระราม 2 แถลงแล้ว! กรณีสาวถูกสาดน้ำกรด

รพ.พระราม 2 แถลงแล้ว! กรณีสาวถูกสาดน้ำกรด

รพ.พระราม 2 แถลงสาวถูกสาดน้ำกรดประสงค์ย้ายรพ.และขอเดินทางไปเอง ยืนยันทำหน้าที่อย่างดีที่สุดตามมาตรฐานแล้ว

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. โรงพยาบาลพระราม2 ได้เผยแพร่เอกสาร "คำแถลงข้อเท็จจริง โรงพยาบาลพระราม2" ลงนามโดย แพทย์หญิงวัลลภา ไชยมโนวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล พระราม 2 มีเนื้อหาดังนี้

จากเหตุการณ์โรงพยาบาลพระราม 2 รับคนไข้หญิงไทยอายุ 38 ปี ซึ่งเข้ามาในโรงพยาบาลในลักษณะเดินกึ่งวิ่งมาจากด้านล่างของโรงพยาบาลบริเวณทางลาดขึ้นไปที่ห้องฉุกเฉินบริเวณชั้น 2 เวลาตีห้าเศษเกือบหกโมงเช้าของวันที่ 9 ฑฤศจิกายน 2561

แต่เนื่องจากคนไข้ไม่เคยมาที่โรงพยาบาลพระราม2 จึงวิ่งผ่านห้าห้องฉุกเฉินด้านหน้าไปบริเวณ OPD และลงไปที่ชั้นใต้ดินของโรงพยาบาล จนพบ พนักงานเคลื่อนย้านผู้ป่วยของโรงพยาบาลซึ่งอยู่บริเวณชั้นใต้ดิน จึงสอบถามคนไข้และพาคนไข้เดินขึ้นมาที่ห้องฉุกเฉินบริเวณประตูหลังซึ่งอยู่หน้าลิฟท์

ขณะที่คนไข้เข้าไปที่ห้องฉุกเฉินได้ร้องบอกเจ้าหน้าที่พยาบาลที่ห้องฉุกเฉินว่า ช่วยด้วย ปวดแสบปวดร้อน พยาบาลห้องฉุกเฉินจึงได้รีบเข้าปฐมพยาบาลคนไข้พร้อมสอบถามอาการ ทราบว่าคนไข้ถูกสามีสาดน้ำร้อนเข้าหน้าในขณะนอน พยาบาลจึงทำการปฐมพยาบาลพร้อมวัดสัญญาณชีพ ผลความดันปกติ ชีพจรปกติ การหายใจปกติ ออกซิเจนในเลือดปกติ

จากนั้นได้โทรรายงานแพทย์ที่ปรึกษาทางศัลยกรรม นพ.พีระ คณานุวัฒน์ พร้อมแจ้งอาการและสัญญาณชีพให้ทราบ นพ.พีระ สั่งให้ทำแผลคนไข้และรับไว้เป็นผู้ป่วยในเพื่อให้ยาระงับปวดและสังเกตอาการ แต่คนไข้ได้แจ้งปฏิเสธการรักษาเป็นผู้ป่วยในพร้อมทั้งบอกความต้องการที่จะไปรักษาตามสิทธิประกันสังคมของตนซึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลบางมด และประสงค์ขอเดินทางไปเอง

ทางโรงพยาบาลพระราม2 ได้โทรแจ้งที่โรงพยาบาลบางมด แต่ไม่สามารถติดต่อผู้ตรวจการณ์ของโรงพยาบาลบางมดได้ในขณะนั้น จึงขอสายคุยกับพยาบาลห้องฉุกเฉิน และแจ้งว่าจะมีคนไข้คนดังกล่าวไปที่โรงพยาบาล จากนั้นโรงพยาบาลพระราม2 ได้นำส่งคนไข้ขึ้นรถแท็กซี่ไปโรงพยาบาลบางมดตามความประสงค์ประมาณหกนาฬิกา

โรงพยาบาลพระราม2 ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง และขอยืนยันว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดตามมาตรฐานโรงพยาบาลในการดูแลคนไข้และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคนไข้ในการสูญเสียครั้งนี้ด้วย