'ประวิตร' นั่งประธาน ก.ตร. ตั้งบก.แผนกิจการพิเศษ 112 ตำแหน่ง

'ประวิตร' นั่งประธาน ก.ตร. ตั้งบก.แผนกิจการพิเศษ 112 ตำแหน่ง

"ประวิตร" นั่งประธาน ก.ตร. มีมติตั้ง “กองบังคับการแผนงานกิจการพิเศษ” รวม 112 ตำแหน่งส่วนการแต่งตั้ง รองผบก.-สว. เสร็จทัน 31 ธ.ค. นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่11/2561 ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร1 ตร. โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร. รองผบ.ตร. และเลขาธิการ กพ. เข้าร่วม โดยใช้เวลาประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย รรท.ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือพิจารณาตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษเดิมยศ พล.ต.อ. เปลี่ยนเป็น พล.ต.ท. เพื่อรับผิดชอบงานในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯต่างๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 5 ตำแหน่ง เรื่องที่ 2 คือการกำหนดตำแหน่งผู้บัญชาการประจำ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยศ พล.ต.ท. 3 ตำแหน่ง มีหน้าที่ประสานรัฐภา ศาลยุติธรรม และอัยการ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้จะต้องนำกลับไปพิจารณาในการประชุมบอร์ดบริหาร โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ในฐานะอาวุโสสูงสุดเป็นประธาน เพื่อหาข้อสรุปก่อนจะนำเสนอกลับเข้ามาที่ประชุม ก.ตร. อีกครั้ง นอกจากนี้ในที่ประชุมได้อนุมัติการขออนุมัติยกเว้น ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งเฉพาะตำรวจในกองบังคับการถวายความปลอดภัยและปฏิการพิเศษ(ถปพ.) กรณีดังกล่าวเนื่องจากเป็นกองบังคับการปฏิบัติงานพิเศษ ต้องอาศัยความไว้วางใจเป็นพิเศษ จึงมีการยกเว้นกฎ ก.ตร. เรื่องการแต่งตั้ง โดยเป็นอำนาจของผบ.ตร. และผู้บังคับบัญชาในหน่วยนี้เท่านั้น

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า วันนี้ยังมีการกำหนดตำแหน่งตั้งกองบังคับการใหม่ สังกัดสำนักงานยุทธศาสตร์ เป็นกองบังคับการแผนงานกิจการพิเศษ ดูแลภารกิจพิเศษ เช่น ภารกิจจิตอาสาทั้งหมด รวมทั้งเรื่องการถวายความปลอดภัย ที่จะมีการปรับจากระดับตำแหน่งเดิมจากกองกำกับการ เป็นกองบังคับการ มีทั้งหมด รวม 112 ตำแหน่ง โดยมีรองผบช.สยศ.1ตำแหน่ง ผบก.1 ตำแหน่ง รองผบก.2 ตำแหน่ง ผกก.6ตำแหน่ง รองผกก.12 ตำแหน่ง สว.17 ตำแหน่ง รองสว.35 และ ผบ.หมู่37 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาปรับโครงสร้างในสำนักงานงบประมาณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรองรับกองบังคับการใหม่ที่จะเกิดขึ้น

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผบก.-สว. ประจำปี 2561 เชื่อว่ายังคงเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม คือไม่เกิน31 ธันวาคม ซึ่งเป็นไปตามกฎ ก.ตร.