'พาณิชย์' หนุน 'กัญชา' เป็นพืชเศรษฐกิจ ยันไม่ขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร

'พาณิชย์' หนุน 'กัญชา' เป็นพืชเศรษฐกิจ ยันไม่ขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร

รมว.พาณิชย์ แจงไม่สามารถจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาตามที่มีบริษัทต่างชาติยื่นขอได้ เพราะผิดกฎหมายสิทธิบัตร มาตรา 9 วรรค 1 เป็นจุลชีพตามธรรมชาติไม่ได้รับการคุ้มครอง วอนนักวิจัยอย่าตระหนก พร้อมหนุนกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ยังไม่มีการจดทะเบียนสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาตามข่าวที่ออกมา โดยอยู่ระหว่างกระบวนการประกาศโฆษณาตรวจสอบการประเดิษฐ์ ดย่างไรก็ตามเวลามีคนมายื่นของจดสิทธิบัตรกรมฯ ต้องรับเรื่องไม่สามารถปฏิเสธได้ ซึ่งบริษัทต่างชาติที่มาขอยื่นจด สิทธิบัตร ยื่นมาตั้งแต่ปี 2553 เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ และประกาศโฆษณา เมื่อ 2559 และเนื่องจาก ตามกฎหมายสิทธิบัตร มาตรา 9 วรรค 1 สารสกัดกัญชา ไม่ได้รับการคุ้มครอง เพราะเป็น จุลชีพที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เมื่อไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ จากนี้ไปอีก 5 ปีคำขอก็จะตกไป จึงขอนักวิจัยต่างๆ อย่าตระหนกว่าจะไม่สามารถนำไปต่อยอดทางการแพทย์ได้อีก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตนสนับสนุนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ หากมีความชัดเจนทางกฎหมาย ดังนั้นไม่มีเหตุผลใดใดทั้งสิ้นที่จะดำเนินการบล็อกกัญชาไม่ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนา ในทางกลับกันคือต้องการสนับสนุนการพัฒนาต่อไป ด้วยซ้ำไป