'โอเปก-ชาติผลิตน้ำมัน' จ่อลดการผลิต

'โอเปก-ชาติผลิตน้ำมัน' จ่อลดการผลิต

ซาอุดีอาระเบียเริ่มลดส่งออกน้ำมันเดือนหน้าเป็นชาติแรก

คณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (เจเอ็มเอ็มซี) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ (11พ.ย.)ที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยที่ประชุมได้ส่งสัญญาณถึงแผนการปรับลดอุปทานน้ำมันในปี 2562 โดยซาอุดีอาระเบีย ให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค.

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ในฐานะประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซาอุดีอาระเบีย จำเป็นต้องทำให้ตลาดมีความสมดุลภายใต้กรอบที่เหมาะสม พร้อมระบุว่า ความต้องการน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียลดน้อยลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยตามฤดูกาล และทำให้ซาอุดีอาระเบียต้องลดการส่งออกน้ำมมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบีย จะลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลงจากระดับของเดือนพ.ย. ซึ่งซาอุดีอาระเบีย เป็นประเทศนำร่องในกลุ่มโอเปกที่รับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของประเทศสมาชิกโอเปก

ในการประชุมที่เมืองอาบูดาบีครั้งนี้ ไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านอุปทานน้ำมันของโอเปกแต่โอเปก ระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมว่า โอเปกอาจจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปกและชาติพันธมิตรอาจร่วมมือมากขึ้นในการปรับลดการผลิตในปี 2562

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น หลังจากสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์(9พ.ย.)ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 10 ถือเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องยาวนานที่สุดในรอบ 34 ปี ส่งผลให้ตลาดน้ำมันสหรัฐเข้าสู่ภาวะหมี ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาดและอุปสงค์น้ำมันที่หดตัวลง