"ภูเก็ตธอน 2018"โชว์ศักยภาพเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก

"ภูเก็ตธอน 2018"โชว์ศักยภาพเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก

"ภูเก็ตธอน 2018" โชว์ศักยภาพเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลก "แพนเค้ก เขมนิจ" ประเดิมมาราธอนแรกในชีวิต ร่วมกับดาราดัง โย ยศวดี และ ณัฐ ศักดาทร

จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ      บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ และบริษัท มูฟ เอเชีย ผู้จัดงานอีเว้นท์ระดับโลก ประกาศความเป็นสปอร์ตซิตี้แห่งเอเชีย จัดเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกปีที่ 2 "ภูเก็ตธอน 2018" (Phukethon 2018) ภายใต้การรับรองจาก สมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย (AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ย.61 ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต ชวนปอดเหล็กทั่วโลกกว่า 10,000 คน ท้าทาย 3 เส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ "THE CAPE-THE BAY-THE OLD TOWN" พร้อมร่วมแสดงพลังเตรียมยกระดับสู่งานวิ่ง "บรอนซ์ เลเบิล" ในปี 2020 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ย.61 นายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขันภูเก็ตธอน 2018 เส้นทาง THE CAPE หรือฟูลมาราธอน (42.195 กม.) มีเส้นทางวิ่งสุดท้าทาย ฝ่าฟันเนินความชัน 20-25 องศาตามภูมิประเทศของจังหวัด ผ่าน "แหลมพันวา" จุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามระดับต้นๆของโลก และเส้นทาง THE BAY หรือฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) มีเส้นทางวิ่งผ่านอ่าวมะขาม ท่าเรือวิสิษฐ์พันวา ซึ่งนับเป็นการจัดงานวันที่สอง หลังจากเปิดฉากแข่งขันเส้นทาง "THE OLD TOWN" หรือมินิมาราธอน (10 กม.) พร้อมกิจกรรมวิ่ง ยูเมะ พลัส เจลลี บีชรัน ไปเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา

"ปีนี้เราพยายามยกระดับมาตรฐานการจัดงานอย่างเต็มพิกัดในทุกด้าน ทั้งเส้นทางที่ได้มาตรฐานระดับโลก การดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง รวมถึงการทำไฮเดรชั่นฟื้นฟูสภาพร่างกายนักวิ่ง ไม่ว่าจะเป็น จุดให้น้ำที่มีบริการทุกๆ 2 กม. ตามมาตรฐานงานวิ่งระดับสากล รวมถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ ผลไม้ เจลเติมพลัง ผ้าเย็น หรือคลูโซนหลังเข้าเส้นชัย ทำให้นักวิ่งทุกคนต่างพึงพอใจและมีความสุขที่ได้มาร่วมงาน จึงทำให้การจัดงานตลอด 2 วันที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันรวมทุกระยะทางเป็นจำนวนกว่า 10,000 คน ที่สำคัญมีนักวิ่งต่างชาติเพิ่มมากขึ้นถึงเกือบ 1,000 คน นำมาซึ่งเม็ดงานที่ไหลเข้าสู่ประเทศมากมายมหาศาล สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเราพร้อมแล้วที่จะยกระดับมาตรฐานการจัดการแข่งขันให้เป็นงานวิ่งระดับบรอนซ์ เลเบิล ภายใน 2 ปีต่อจากนี้" นายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าว

ขณะที่ "แพนเค้ก" เขมนิจ จามิกรณ์ นักแสดงและนางแบบสาวชื่อดังของเมืองไทย ยังได้ลงประเดิมวิ่งระยะมาราธอนเป็นครั้งแรกของตัวเองในงานนี้ ทั้งนี้ณัฐ ศักดาทร ดาราหนุ่มขาวิ่งพร้อมด้วย "โย" ยศวดี หัสดีวิจิตร ได้นำทีมนักวิ่งจากโครงการ "เมจิ ไฮโปรตีน มาย มาราธอน" จำนวน 24 คน ที่ผ่านการฝึกฝนมานานกว่า 20 สัปดาห์ โดยโค้ชมืออาชีพระดับโลกด้วยรูปแบบที่ครบวงจร มาร่วมพิชิตเป้าหมายในงานด้วยเช่นกัน
 
สำหรับ ไฮไลท์ของการแข่งขันในประเภท "ฟูลมาราธอน" (42.195 กม.) นานาชาติ ผลปรากฎว่า แชมป์โอเวอร์ออลชาย ได้แก่ ฮิโรกิ ไก นักวิ่งปอดเหล็กแชมป์เก่าจากญี่ปุ่น วิ่งนำโด่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ทำเวลา  2.28.23 ชม. คว้าแชมป์ประเภททั่วไปชาย อิลิท  ระยะทาง 42.195 กม.   ส่วนแชมป์โอเวอร์ออลวิ่งหญิงที่เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคือ  เชียกิ โมริกาว่า นักวิ่งจอมอึดสาวญี่ปุ่น วิ่งเข้าเส้นชัยทำเวลา 2.55.01 ชม. คว้าแชมป์ประเภททั่วไปหญิง อิลิท  ระยะทาง 42.195 กม.   

ส่วนแชมป์การแข่งขันในประเภท "ฟูลมาราธอน "  ระยะทาง 42.195 กม. สำหรับนักวิ่งไทย ผลการแข่งขันปรากฏว่าแชมป์โอเวอร์ออลชายตกเป็นของ  ส.อ.สุพิศ จันทรัตน์ นักวิ่งปอดเหล็กของไทย วิ่งเข้าเส้นชัยทำเวลา 2:55:18 ชม. คว้าแชมป์ประเภททั่วไปชาย บี (สำหรับนักวิ่งไทย) ส่วนแชมป์โอเวอร์ออลหญิงได้แก่ วิไลวรรณ ขำพิทักษ์ 03:28:48 ชม.  ชม. คว้าแชมป์ประเภททั่วไปหญิง บี (สำหรับนักวิ่งไทย) ไปครอง

ทั้งนี้ โปรแกรมเทศกาลวิ่ง "ภูเก็ตธอน 2018" ในวันที่ 12 พ.ย.61 "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องขาวิ่งขวัญใจมหาชน จะมาร่วมกิจกรรมวิ่งสัมพันธ์ พร้อมร่วมมีทแอนด์กรี๊ด และรับมอบเงินบริจาคในโครงการ “PHUKETHON x ก้าว” โดยสามารถ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.phukethon.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/Phukethon