ผบ.ทบ.สั่งระดมทหารช่วยน้ำท่วมพ้นวิกฤต

ผบ.ทบ.สั่งระดมทหารช่วยน้ำท่วมพ้นวิกฤต

ผบ.ทบ. สั่งกองทัพตั้งจุดบริการประชาชนส่วนหน้า เร่งช่วยน้ำท่วม 3 จังหวัดพ้นวิกฤต

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2561 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพบกได้ร่วมกับทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 61 ปัจจุบัน ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช และ ชุมพรโดยขณะนี้ กองทัพบกยังคงกำลังทหารและเครื่องมือบรรเทาภัยจากหลายหน่วย เข้าดูแลประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมต่อเนื่องดังนี้

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มณฑลทหารบกที่ 15 ศูนย์การทหารราบ และ หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ จัดกำลังพลพร้อมรถยนต์บรรทุก 8 คัน เรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน และ อ.ทับสะแก โดยเร่งระบายนำ้ในพื้นที่ท่วมขัง พร้อมทั้งขนสิ่งของ ขึ้นสู่ที่ปลอดภัย อำนวยความสะดวกด้านการจราจร มอบถุงยังชีพพระราชทาน ทำความ สะอาด รพ.บางสะพาน บรรจุถุงยังชีพ 2,600 ถุง ปัจจุบันระดับนำ้ในพื้นที่โดยเฉลี่ย 14 ซม. มีแนวโน้มลดลง

จังหวัดชุมพรมณฑลทหารบกที่ 44 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 25 กรมทหารราบที่ 25 จัดกำลังพลพร้อม รถยนต์บรรทุก9 คัน เรือท้องแบน รถครัวสนาม 1 คัน เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.หลังสวน อ.ท่าแซะ อ.ปะทิว และ อ.เมือง โดยขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่ปลอดภัย อำนวยความสะดวกด้านการจราจร บริการอาหารปรุงสดจากรถครัวสนาม แจกจ่ายอาหารและ น้ำดื่ม ในพื้นที่ท่วมขังปัจจุบันระดับน้ำ 30 ซม. มีแนวโน้มลดลง

จังหวัดนครศรีธรรมราช กองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 จัดกำลังพล พร้อมรถยนต์บรรทุก 4 คัน เรือท้องแบน เข้าให้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ต.เขาน้อย ต.ทุ่งใส ต.สิชล ต.ฉลอง ต.สีขีด อ.สิชล โดยเร่งระบายน้ำ นำสิ่งกีดขวางทางนำ้ออกและเส้นทางจราจรออก พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ปัจจุบันระดับนำ้มีแนวโน้มลดลง

ล่าสุด พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่ที่มีอุทกภัย จัดตั้ง ”จุดบริการประชาชนส่วนหน้า”ในบริเวณที่ใกล้กับจุดที่มีน้ำท่วมวิกฤตมากที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จิตอาสา พร้อม ยานพาหนะ หน่วยเสนารักษ์ และจัดการบริการอื่นๆตามสถานการณ์ เพื่อให้การดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ จนกว่าพื้นที่ดังกล่าวจะพ้นสถานการณ์วิกฤต และเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูหลังน้ำลด นอกจากนี้ในทุกพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วม ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก เข้าไปกำกับดูแลและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และการคลี่คลายสถานการณ์น้ำให้เป็นไปโดยรวดเร็วและเหมาะสมที่สุดด้วย

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกในส่วนกลาง ได้เตรียมส่งการสนับสนุนเพิ่มเติม ไปยังพื้นที่ต่างๆได้ทันที หากแนวโน้มสถานการณ์เพิ่มขึ้น โดยเตรียมกำลังทหารจาก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 1 และ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่4 พร้อมเครื่องมือบรรเทาสาธารณภัย เช่น ยานพาหนะ รถครัวสนาม เครื่องสูบน้ำเครื่องมือช่าง สะพานแบบต่างๆ เครื่องมือช่างที่จำเป็นในการซ่อมแซม ยานพาหนะที่เสียจากน้ำท่วม และเจ้าหน้าที่สำหรับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เข้าร่วมกับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดชุมพรในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กองทัพบกได้เตรียมอากาศยาน ฮท.17และตะกร้ากู้ภัย ทุ่นกู้ภัย ในการลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของ ,เตรียมรถยนต์บรรทุกในการลำเลียงขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของอื่นๆ,เครื่องมือช่างซ่อมแซมเส้นทาง , สะพานแบบต่างๆ ,เรือท้องแบน พร้อมชุดแพทย์เคลื่อนที่และเวชภัณฑ์ ไว้พร้อมสนับสนุนทันทีที่มีการร้องขอ