“บิล เกตส์”โชว์สุขภัณฑ์แห่งอนาคต

“บิล เกตส์”โชว์สุขภัณฑ์แห่งอนาคต

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีใจบุญของโลกและเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ด้อยโอกาส เป็นสุขภัณฑ์แห่งอนาคต ที่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำในการชำระล้างอีกต่อไป

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีวัย 63 ปี สร้างเซอร์ไพรซ์ ให้ผู้ร่วมงานนิทรรศการและการประชุมเกี่ยวกับนวัตกรรมด้านสุขภัณฑ์ ที่กรุงปักกิ่งของจีน เมื่อวันอังคาร ด้วยการถือขวดแก้วที่ภายในมีอุจจาระที่ผ่านการย่อยสลายแล้ว โดยบอกว่า เป็นหนึ่งในนวัตกรรมรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “ส้วมแห่งอนาคต” ที่มูลนิธิบิลและเมลินดา เกสต์ สนับสนุนด้วยเงินทุนสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์

สุขภัณฑ์แห่งอนาคตของเกตส์ ผ่านการพัฒนามานานถึง 7 ปีเต็ม ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำ หรือท่อระบายน้ำ แต่จะใช้สารเคมีเพื่อเปลี่ยนสิ่งปฏิกูลจากมนุษย์ ให้กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ โดยการแยกของแข็งออกจากของเหลว ผ่านกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเขาคาดว่าจะช่วยปฏิวัติชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ยากจนที่สุดของโลก ที่ไม่สามารถเข้าถึงสุขอนามัยได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

ทั้งนี้ การไม่สามารถเข้าถึงสุขอนามัย ทำให้ในแต่ละปี มีเด็กครึ่งล้านต้องเสียชีวิตในขณะที่อายุยังไม่ถึง 5 ขวบ จากตัวเลขขององค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) พบว่า มีประชากร 892 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการออกไปขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกตส์เสนอ-นวัตกรรมสุขภัณฑ์ที่จีน สอดคล้องกับที่ประประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศแผนส่งเสริมระยะ 3 ปี เพื่อสร้างหรือยกระดับห้องน้ำสาธารณะ 64,000 แห่ง ภายในปี 2563 เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการท่องเที่ยว และการเติบโตทางเศรษฐกิจ