นักเรียนผี ลาม ป.ป.ช.อุบลฯสอบผู้ว่า-ผอ.รร.27ราย

นักเรียนผี ลาม ป.ป.ช.อุบลฯสอบผู้ว่า-ผอ.รร.27ราย

ป.ป.ช.อุบลฯ สอบผู้ว่าฯ เมืองดอกบัว-กศจ.-ผอ.โรงเรียน 27 ราย ร่วมขบวนการใช้นักเรียนผี โยกย้ายผอ.โรงเรียน ไปกินตำแหน่งโรงเรียนขนาดใหญ่กว่า เผยหลักฐานทั้งพยานบุคคลและคลิปเสียงต่อรอง

นักเรียนผี หรือรายชื่อนักเรียนที่ซ้ำซ้อนและนำมาขอรับเงินอุดหนุนรายหัวจากกระทรวงศึกษาธิการ และพบว่ามีรหัสประจำตัวประชาชน 13 หลัก ซ้ำซ้อนกันกว่า 118,000 รหัส สร้างความเสียหายทั่วประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจ.ชัยภูมิ มีรายชื่อนักเรียนผีกว่า 5,000 คน ขณะที่เนชั่นทีวี ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่ จ.อุบลราชธานี ก็มีนักเรียนผีเช่นเดียวกัน โดยทั้งชัยภูมิ และอุบลฯ ล้วนใช้จำนวนนักเรียนผี เป็นเกณฑ์การขอย้ายของผู้อำนวยการจากโรงเรียนขนาดเล็กไปโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยทำเป็นขบวนการ

แหล่งข่าวจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ว่า เมื่อเดือน ส.ค.2561 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายผอ.โรงเรียนใน จ.อุบลราชธานี ขอให้ตรวจสอบข้าราชการ 27 ราย จากพฤติกรรมเห็นชอบให้ผู้อำนวยการโรงเรียนใช้นักเรียนผี มาแอบอ้างการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนจากโรงเรียนเล็กเป็นโรงเรียนใหญ่ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้อำนวยการโรงเรียนอื่น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ป.ป.ช.รับสอบสวน ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการ จ.อุบลราชธานี คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) รวม 15 ราย และผอ.โรงเรียนอีก 12 ราย รวมทั้งสิ้น 27 ราย ซึ่งบรรดาผอ.โรงเรียนที่ถูกร้องนั้น ล้วนแล้วแต่อยู่ในสพป. และสพม.เขต 29 ครอบคลุมจ.อุบลราชธานี และจ.อำนาจเจริญ ซึ่งผอ.โรงเรียนทั้ง 12 ราย เป็นผอ.โรงเรียนระดับมัธยม 7 แห่ง และประถม 5 แห่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งหากการตรวจสอบเบื้องต้นมีมูลตามที่ร้องเรียน จะตั้งคณะกรรมการไต่สวน จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา และการชี้แจงข้อกล่าวหา หากชี้แจงไม่ได้จะชี้มูลความผิด และส่งดำเนินคดีทั้งทางอาญาและวินัย โดยข้าราชการผู้นั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

แหล่งข่าวระดับผอ.โรงเรียนใน จ.อุบลราชธานี บอกว่า การยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ได้มอบเอกสารและหลักฐานสำคัญ เป็นคลิปเสียง 2 คลิป ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่าง ผอ.โรงเรียนด้วยกัน โดยคลิปแรกความยาว 12 นาที ส่วนอีกคลิปความยาว 9 นาที ล่าสุดป.ป.ช. แจ้งกลับมายังผู้ร้องว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผอ.โรงเรียนทั้ง 12 ราย เพื่อเชื่อมโยงหาหลักฐานเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนในพื้นที่ภาคอีสาน