เน้นเลือกซื้อเป็นรายตัว ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน

เน้นเลือกซื้อเป็นรายตัว ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน

ค่าเงินสหรัฐฯกดดันตลาดแกว่ง...แต่ปัจจัยภายใน ยังหนุนการเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัว

ธนาคารกลางสหรัฐฯมีมติคงระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.00-2.25% ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือน ธ.ค. และอีก 3 ครั้งในปีหน้า หนุนให้ค่าเงินเหรียญฯและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจากความกังวลของอุปทานล้นตลาดและอุปสงค์ที่ชะลอตัว ซึ่งปัจจัยข้างต้นอาจทำให้ตลาดโลกและหุ้นไทยแกว่งตัวหรือมีแรงทำกำไรหลังมี relief rally จากผลการเลือกตั้งสหรัฐฯในวันอังคารที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเราประเมินบรรยากาศของตลาดหุ้นไทย ยังเอื้อต่อการเลือกเก็งกำไรรายตัว หลังรองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ออกมาชี้แจงถึงกรอบระยะเวลา (time line) ของการเลือกตั้ง โดยคาดจะมีการประกาศใช้พรบ.เลือกตั้งส.ส.และส.ว.ประมาณธ.ค.61ในกรณีที่จัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. / คาดประกาศผล (รวมเลือกตั้งซ่อม) ได้ภายใน 24 เม.ย.62 / เปิดประชุมสภา 8 พ.ค.62 (ซึ่งจะมีผลให้คสช.สิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่หลังครมปฏิญาณตน) และคาดครม.ใหม่แถลงนโยบาย มิ.ย.62

กลยุทธ์ยังเน้นเลือกซื้อเป็นรายตัว (selective buy) ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน อาทิ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง, หุ้นที่มี valuation ไม่แพง พื้นฐานดี หรือหุ้นที่คาดรายงานกำไรเป็นบวก ได้แก่ AEONTS*, AOT, CPF, BANPU, ROBINS, BJC*, CPALL, GUNKUL*, STEC หุ้นปันผลดี อาทิ CPNREIT*, DIF*, JAIF* / กลุ่มพลังงาน ทยอยสะสมเมื่อ่อนตัว PTT, PTTEP ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธปท.มีแนวโน้มจะผ่อนคลายความเข้มงวดของการควบคุมการปล่อยบ้านหลังที่ 2 ในการประชุมวันนี้ กลุ่มนี้เราชอบ QH, LPN, PSH, SPALI

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPIPP*, CPNREIT*, PSH, SPF*, EA*, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวน 1660-1685 ก่อนปรับขึ้นสดสอบ 1700 จุด เก็งกำไรเน้นหุ้นพื้นฐานดี หรือที่คาดเดาผลประกอบการได้ เลี่ยงหุ้นที่พื้นฐานไม่แข็งแกร่ง // หุ้นแนะนำวันนี้ PSH, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไรสั้น BTS* (เป้า 10.00 ตัดขาดทุน 9.00), DOD* (เป้า 16.00 ตัดขาดทุน 13.60)

แนวรับ 1670 / แนวต้าน : 1685-1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ไฟฟ้าขึ้นค่าเอฟที่เป็น 3.60 บาท - กกพ.ปรับขึ้นเอฟทีม.ค.-เม.ย.62 อีก 4.30 สตางค์/หน่วย ครั้งแรกรอบ 16 เดือน คาดส่งผลบวกต่อประมาณการกำไรหุ้นไฟฟ้าปี 2562 ดังนี้ GPSC (+2.6%), GLOW (+2.5%), BGRIM (+2.2%), GULF (+1.4%), BCPG (+0.6%)

ลุ้นเปิดซองราคาชิงหลุมก๊าซ - ปตท.สผ.-เชฟรอน ผ่านฉลุยคุณสมบัติประมูลปิโตรเลียม รอเปิดซองข้อเสนอราคาประมูลแหล่งปิโตรเลียมอีก 2 สัปดาห์ ก่อนชง ครม.อนุมัติธ.ค.นี้

ทัวร์จีนวูบ ฉุดสินเชื่อ กลุ่มท่องเที่ยว - "ไทยพาณิชย์" รับสินเชื่อ เอสเอ็มอีปีนี้พลาดเป้า คาดเติบโตเพียง 3% จากเป้าหมายเดิมตั้งไว้ 7% หลังกลุ่มท่องเที่ยวได้รับกระทบจากยอดทัวร์จีนวูบ ส่งผล 9 เดือนสินเชื่อโตไม่ถึง 1% ขณะที่เอ็นพีแอลยังพุ่งแตะ 8.4% หลังกลุ่มดีลเลอร์ขายรถหนี้เสียเพิ่ม 500-600 ล้าน รุกจับมือสสว.เข็นเอสเอ็มอี เข้าตลาดหุ้นปีหน้า 3-4 ราย

'ศรีสวัสดิ์'ตั้งงบซื้อหนี้3พันล.คาดปีหน้าแบงก์กระหน่ำขาย - "ศรีสวัสดิ์" ทุ่ม 1.1 พันล้าน ลุยซื้อหนี้มีหลักประกัน จาก 2 แบงก์พาณิชย์ คาดว่า มีความสามารถเรียกเก็บหนี้ประมาณ 30-50% พร้อมตั้งงบลงทุนเพื่อ ซื้อหนี้ปีหน้าไว้ที่ 3 พันล้าน

ประเด็นติดตาม: 9 พ.ย. – ธปท.แถลงมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย / 14 พ.ย. – ประชุมกนง., ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ  / 30 พ.ย. – ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)