กพอ.ไฟเขียวเพิ่ม 2 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี

กพอ.ไฟเขียวเพิ่ม 2 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี

กพอ.ไฟเขียวเพิ่ม 2 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ - พัฒนาคนและการศึกษา สั่งบีโอไอทำมาตรการส่งเสริมการลงทุน “คณิศ” คงเป้าเอกชนลงทุนในพื้นที่ 5 แสนล้านบาทใน 5 ปี

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ (9 พ.ย.) ว่าที่ประชุมฯมีมติให้เพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีจาก 10 เป็น 12 อุตสาหกรรม โดยอุตสาหกรรมที่เพิ่มเข้ามาใหม่เป็นลำดับที่ 11 คืออุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ส่วนอุตสาหกรรมที่ 12 คืออุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษา โดยที่ประชุมฯมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดและให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดทำมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เหมาะสมมาเสนอในการประชุม กพอ.ครั้งต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมฯยังรับทราบเป้าหมายการชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ในการวางแผนเพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคต โดยยังคงเป้าการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซีไว้ที่ 5 แสนล้านบาทภายใน 5 ปี หรือเฉลี่ยให้มีการลงทุนปีละ 1 แสนล้านบาท

โดยสำนักงานจะจัดทำแผนการดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยเน้นการโรดโชว์ชักชวนบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่เป็นที่ต้องการให้เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานการผลิต ควบคู่กับการลงทุนเรื่องวิจัยและพัฒนา และการลงทุนเกี่ยวกับสถาบันการพัฒนาบุคลากรให้จัดทำเป็นแพคเกจและขอสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอและกองทุนส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท