'หมอธี' วอนกรรมการสภาฯ อย่างเพิ่งลาออก ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ปมยื่นทรัพย์สิน

'หมอธี' วอนกรรมการสภาฯ อย่างเพิ่งลาออก ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ปมยื่นทรัพย์สิน

“หมอธี” วอนกรรมการสภาฯ อย่างเพิ่งลาออก ชี้กรณีภาคมหาวิทยาลัยสะท้อนภาพปัญหา จากประกาศ ป.ป.ช.ที่ให้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ขณะที่ ทปอ.คาดส่งหนังสือแจ้งมติกลุ่มมหาวิทยาลัยให้ป.ป.ช.พรุ่งนี้

วันนี้ (8 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องกําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 ล่าสุดมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมีมติจะทำหนังสือถึงสำนักงานป.ป.ช.ขอให้ทบทวนการยื่นบัญชีทรัพย์สินในส่วนของนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัย เหตุเพราะมีหน้าที่หลักด้านวิชาการไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างในภาครัฐโดยตรง ว่า เรื่องนี้ต้องมองในแง่ดีว่าเราต้องมีกติการ่วมกัน ซึ่งป.ป.ช.ทำตามหน้าที่และก็มีความอิสระ แต่เจตนาดีก็ไม่ได้มีผลดีเสมอไปกับทุกภาคส่วน เวลานี้ก็เกิดผลขึ้นทันทีในภาคมหาวิทยาลัย คือ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของมหาวิทยาลัยที่เป็นบุคคลภายนอกส่วนใหญ่มาจากภาคเอกชน ซึ่งแม้จะบอกว่ามีอำนาจทางปกครองแต่ไม่ใช่อำนาจเฉพาะ เพราะเขาเข้ามาช่วยไม่ได้มาแสดงอำนาจ และเมื่อมีกฎนี้ออกมาซึ่งกฎอาจจะชอบด้วยกฎหมาย แต่กรรมการสภาฯก็ได้แสดงความจำนงว่าไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับกฎนี้และขอลาออก ทั้งนี้ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเกิดผลเสียกับมหาวิทยาลัย

“ผมจึงอยากขอร้องว่าอย่าเพิ่งลาออก ตอนนี้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหานี้อยู่ ภายใต้กรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็มีฝ่ายสนับสนุนว่าดีเพราะจะได้มีการตรวจสอบ เพราะมองว่ากรรมการสภาฯมีอำนาจหน้าที่ในการถอดถอนใครต่อใครได้ ซึ่งความจริงก็ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะกำกับการให้เขาทำงานได้ดีโดยให้แสดงทรัพย์สินก็เป็นวิธีการหนึ่ง แต่ปัญหานี้ก็ต้องคุยในแง่ของกฎหมายว่าจะดำเนินการเช่นไรโดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะคุยร่วมกับ ป.ป.ช.” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทปอ.อยู่ระหว่างร่างหนังสือและตรวจสอบถ้อยคำเพื่อแจ้งมติของ ทปอ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทปอ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และอธิการบดีมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ขอให้ทบทวนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายกและกรรมการสภาฯ โดยคาดว่าจะสามารถยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ได้ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าทางป.ป.ช.ได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและคงจะพิจารณาถึงข้อเสนอของมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายวิษณุ ลงมาดูแลเรื่อดังกล่าวทุกอย่างจะมีทางออกโดยเร็ว