ส่งนักประดำสำรวจพื้นที่ เตรียมกู้ซากเรือฟินิกซ์

ส่งนักประดำสำรวจพื้นที่ เตรียมกู้ซากเรือฟินิกซ์

ส่งนักประดำสำรวจพื้นที่ เตรียมกู้ซากเรือฟินิกซ์ เผยใช้เครนขนาด 1,200 ตันจากสิงคโปร์ ยกพ้นน้ำ

กรณีการกู้เรือฟินิกซ์ ซึ่งเกิดเหตุอับปางเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวน 47 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง หลังเกิดเหตุกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเข้าทำการกู้เรือลำดังกล่าว เพื่อนำมาใช้ในการเป็นวัตถุพยานหาสาเหตุของการเกิดเรืออับปางและผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถกู้เรือลำดังกล่าวขึ้นมาหลังจากใช้เวลาประมาณ 3 เดือนเศษ เนื่องจากระดับความลึกของน้ำถึง 45 เมตร สภาพคลื่นลมในทะเลและกระแสน้ำใต้ทะเล เนื่องจากเป็นช่วงมรสุม ประกอบกับเอกชนรายดังกล่าวไม่สามารถแบกรรับภาระต้นทุนได้ จึงขอยกเลิกปฎิบัติการกู้เรือดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (8 พ.ย.61) จากการสอบถามนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ทราบว่า ภายหลังจากกรมเจ้าท่าได้ทำการยกเลิกสัญญาการว่าจ้างกู้เรือแล้ว ขณะนี้ได้มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนรายใหม่เข้ามาดำเนินการแล้ว และได้มีการส่งนักประดาน้ำลงไปปฏิบัติการใต้น้ำตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของการกู้ครั้งใหม่นี้จะใช้เครนขนาดใหญ่ขนาด 1,200 ตัน จากสิงคโปร์ พร้อมด้วยเรือลากจูงหรือเรือบาร์จอีก 1 ลำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางเข้ามายัง จ.ภูเก็ต หากไม่มีปัญหาอะไรจะเดินทางมาถึงในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

ขณะที่นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า สำหรับบริษัทใหม่ที่เข้ามาทำการกู้เรือฟินิกซ์ คือ บริษัท ซีเควส มารีน จำกัด ซึ่งได้สงทีมประดาน้ำเข้าพื้นที่เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 และขณะนี้อยู่ระหว่างรอเรือเครน ขนาด 1, 200 ตัน มีความยาว 100 เมตร พร้อมเรือลากจูงหรือเรือบาร์จที่มีความยาว 34 เมตร ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมาจากสิงคโปร์มายังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคาดว่าการกู้จะทำได้สำเร็จในเร็ววัน และจะเรียกความเชื่อมั่น รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตกลับคืนมา