สิ้น 'ไสว พัฒโน' อดีตรมต.3กระทรวง 'ชวน' ชูยอดคนปชป.

สิ้น 'ไสว พัฒโน' อดีตรมต.3กระทรวง 'ชวน' ชูยอดคนปชป.

อดีตรมต.3กระทรวง "ไสว พัฒโน" ส.ส.สงขลา8สมัย เสียชีวิตวัย85ปี ด้าน "อดีตนายกฯชวน" ชูยอดคนปชป. "พี่ไหวก็ไม่เคยท้อถอยสู้จนได้รับชัยชนะ"

วันที่ 8 พ.ย. นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า นายไสว พัฒโน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้เป็นบิดา ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 8 พ.ย. ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ด้วยโรคชรา อายุ 85 ปี โดยจะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดโคกหนาว อ.หาดใหญ่ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในเวลาประมาณ 16.00 น.

นายไสว พัฒโน เกิดเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2477 เรียนจบปริญญาตรีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยึดอาชีพทนายความ แต่งงานกับนางละเอียด ก่อนเข้าสู่สนามการเมืองเมื่อปี 2518 ด้วยการลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) สงขลา ครั้งแรก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยการชักชวนของ มรว.เสนีย์ ปราโมช ได้รับการเลือกตั้งเรื่อยมา 8 สมัย

นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฏร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และได้วางมือทางการเมือง เมื่อปี 2538

โดยเป็นผู้ผลักดัน บุตรชาย คือ นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เข้ามาสู่ถนนการเมืองเต็มตัวจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามในช่วงที่นายไสวป่วยอยู่นั้นก็มีครอบครอบคอยดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนายไพร พัฒโนที่คอยดูแล ซึ่งครั้งหนึ่ง “เนชั่นทีวี” ได้มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมที่บ้านในโอกาสวันพ่อแห่งชาติเมื่อปลายปี2558 ด้วย

นายชวน หลีกภัย เผยนายไสว พัฒโน เสียชีวิต เป็นการสูญเสียบุคคลที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง ซื่อสัตย์สุจริตเคารพหลักนิติธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ ชี้บารมีหนุนนายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ชนะเลือกตั้ง

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ทราบข่าวการเสียชีวิตของนายไสว พัฒโน แล้วถือเป็นการสูญเสียบุคคลที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง มีความซื่อสัตย์สุจริต มีหลักการ และเคารพหลักนิติธรรม เป็นแบบอย่างของคนทำงาน
โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นที่กล่าวถึงกันมากในสมัยนั้น เพราะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งหลายคนคิดไม่ถึงว่าท่าทางของท่านเป็นคนตรงไปตรงมา กล้าตัดสินใจ กล้าทำงาน ซึ่งเป็นที่รับรู้กัน

“ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์มีความภาคภูมิใจ ซึ่งเป็นหลักการโดยเฉพาะของพรรค ซึ่งพี่ไหว เป็นคนไม่เคยท้อถอย ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งยาก บางครั้งก็มีแพ้มีชนะ แต่พี่ไหวก็ไม่เคยท้อถอยสู้จนได้รับชัยชนะ”

และก็มีส่วนที่ชัดเจนที่ทำให้ประชาชนสนับสนุนท่านนายกไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ก็ต้องยอมว่าส่วนหนึ่งก็มาจากบารมี ความดีงามของพ่อ นอกเหนือจากชื่อเสียงพรรคและความดี และความสามารถของนายกฯไพร แล้วก็พ่อแม่ก็มีส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้รับการยอมรับเพิ่มเติม