การคานอำนาจทางการเมืองสหรัฐฯ ส่งผลบวกต่อมุมมองการค้าโลกและตลาดเกิดใหม่

การคานอำนาจทางการเมืองสหรัฐฯ ส่งผลบวกต่อมุมมองการค้าโลกและตลาดเกิดใหม่

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ เป็นไปตามตลาดคาด โดยพรรครีพับริกันของประธานาธิปดีทรัมป์ ได้เสียงข้างมากในวุฒิสภา (Senate)

ขณะที่พรรคเดโมแครต ได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร (House) ทำให้ตลาดประเมินกลไกการคานอำนาทางการเมือง ลดโอกาสในการออกนโยบายที่แข็งกร้าวของปธน.ทรัมป์ รวมถึงส่งผลบวกต่อสงครามการค้าที่จะมีการเจรจาในการประชุม G20 ในช่วงปลายพ.ย. ค่าเงินสหรัฐอ่อนค่าลง เป็นปัจจัยบวกต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ (EM) ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังลดลง โดยถูกกดดันจากสำรองน้ำมันสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น

สำหรับตลาดหุ้นไทย คาดมีโอกาสแกว่งขึ้นทดสอบ 1700 จุด ตาม sentiment การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่เป็นบวก อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ต้องติดตามคือการชี้แจงเรื่องกรอบระยะเวลา การเลือกตั้ง ซึ่งเราประเมินมีความเสี่ยงที่จะขยับเลื่อนออกไปจาก ก.พ.62 ได้ เมื่อพิจารณาจากกรอบระยะเวลาของการได้มาซึ่งส.ว.และประเด็นที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คาดได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธปท.มีแนวโน้มจะผ่อนคลายความเข้มงวดของการควบคุมการปล่อยบ้านหลังที่ 2 กลุ่มนี้เราชอบ QH, LPN, PSH, SPALI

กลยุทธ์การลงทุนเลือกรายตัว (selective buy) หุ้นที่น่าสนใจและมีปัจจัยบวกสนับสนุน อาทิ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง, หุ้นที่มี valuation ไม่แพง พื้นฐานดี หรือหุ้นที่คาดรายงานกำไรเป็นบวก ได้แก่ AEONTS*, AOT, CPF, BANPU, ROBINS, BJC*, CPALL, GUNKUL* หุ้นปันผลดี อาทิ CPNREIT*, DIF*, JAIF* / กลุ่มพลังงาน ทยอยสะสมเมื่อ่อนตัว PTT, PTTEP

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, SCB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล CPNREIT, CPN, PSH, AP, SPF*, EA*, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวน 1660-1685 ก่อนปรับขึ้นสดสอบ 1700 จุด เก็งกำไรเน้นหุ้นพื้นฐานดี หรือที่คาดเดาผลประกอบการได้ เลี่ยงหุ้นที่พื้นฐานไม่แข็งแกร่ง // หุ้นแนะนำวันนี้ AEONTS, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไรสั้น BTS* (เป้า 10.00 ตัดขาดทุน 9.00), DOD* (เป้า 16.00 ตัดขาดทุน 13.60)

แนวรับ 1670 / แนวต้าน : 1685-1700 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

โบรกฯชงลด'คอมมิชชั่น'' - นายกสมาคมโบรกฯ เสนอบอร์ด 9 พ.ย. พิจารณาลดค่าคอมมิชชั่น ซื้อขายหุ้นรอบใหม่ ให้เหมาะสมกับภาวะตลาดหลังใช้มานานตั้งแต่เปิดเสรีปี 2555 และเทคโนโลยีเข้ามามีบท บาทมากขึ้น ทำให้ต้นทุนถูกลง

เรียกคืนคลื่นเปิดประมูลรอบใหม่ต้นปี62 - อนุฯกลั่นกรองโทรคมนาคมกสทช. ผ่านร่างหลักเกณฑ์เรียกคืนคลื่น ชงบอร์ดกสทช.ไฟเขียว 20 พ.ย.นี้ เตรียมดันประมูลคลื่นรอบใหม่ต้นปีหน้า เริ่มตั้งแต่คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ เล็งเปิดประมูลต่อ 7 ใบ ใบละ 5 เมกที่ขายไม่หมดจากที่ผ่านมา แย้มแนวคิดเปลี่ยนวิธีประมูลคลื่นจัดประมูลใช้เฉพาะกิจการ

ผุดแผนยานยนต์ 5 ปี - สศอ.จัดทำแผนแม่บทยานยนต์ 5 ปี รับมือเทคโนโลยีเปลี่ยน เกาะตามเทรนด์โลก คาดเสร็จไตรมาส 2 ปี 2562

รายงานผลประกอบการ – กลุ่มผลการดำเนินงานแย่ PTG, DDD, NINE, AGE, MPIC / กลุ่มผลการดำเนินงานดี ได้แก่ TPCH, VGI, ITEL, NYT

 

ประเด็นติดตาม: 8 พ.ย. – ตัวเลขดุลการค้าจีน / 9 พ.ย. – ประชุมนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) / 30 พ.ย. – ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)