เดโมแครตลั่นเข้มตรวจสอบ ‘ทรัมป์’

เดโมแครตลั่นเข้มตรวจสอบ ‘ทรัมป์’

ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรประกาศจะเดินหน้าตรวจสอบประธานาธิบดีอย่างเข้มงวด เมินคำขู่ "ทรัมป์" จะเกิดสงครามการเมือง

นางแนนซี เปโลซี ส.ส.พรรคเดโมแครต วัย 78 ปี แถลงหลังพรรคเดโมแครตกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี เมื่อวันพุธ (7 พ.ย.) ว่า เป็นความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องตรวจสอบประธานาธิบดี ไม่ได้หมายความว่าเดโมแครตต้องการหาเรื่อง แต่หากเห็นว่าจำเป็นต้องทำก็จะเดินหน้าแน่นอน 

“ว่าที่ประธานคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคจะหารือวิธีการสอบสวนประธานาธิบดีเรื่องปกปิดการยื่นภาษี ข้อกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนและคบคิดรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งปี 2559 แล้วจะเสนอต่อที่ประชุมพรรคต่อไป”

ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรประกาศท่าทีดังกล่าวแม้ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ระหว่างแถลงข่าวว่า จะไม่สนใจความพยายามใด ๆ ที่เป็นการผลักดันร่วมกันของ 2 พรรคและจะให้วุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากตรวจสอบเดโมแครต เขาจะทำอย่างเดียวกับเดโมแครต หากรัฐบาลต้องชะงัก เดินหน้าต่อไม่ได้ เขาจะโทษว่าเป็นความผิดของเดโมแครต 

ด้านนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ส.ว.ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ และในทางปฏิบัติแล้วประธานาธิบดีไม่มีอำนาจสั่งวุฒิสภาเปิดการสอบสวนแต่อย่างใด