ยะลาประสานพลัง 'สกว.' ทุ่มงบ100ล้าน วิจัยพัฒนาชายแดนภาคใต้

ยะลาประสานพลัง 'สกว.' ทุ่มงบ100ล้าน วิจัยพัฒนาชายแดนภาคใต้

สกว.ร่วมลงขันจังหวัดยะลา 100 ล้าน วิจัยพัฒนาฐานข้อมูล รองรับการเติบโตของเมือง ในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย  ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง จังหวัดยะลากับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย โดยมี ศ.ดร.อิศรา ศานติศาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายชาติและความสัมพันธ์ข้ามชาติ และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลาเป็นพยาน


ศ.นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สกว. กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ในนามหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการสนับสนุนการวิจัยอันจะนำไปสู่การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาของประเทศ ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก และครอบคลุมการวิจัยในทุกมิติทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการนี้ สกว. ตระหนักถึงความสำคัญในการพยายามหาทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยืดเยื้อยาวนานมาเป็นเวลาสิบกว่าปีส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีความพร้อมและศักยภาพในหลายๆ ด้าน  จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สกว. จึงได้กำหนดให้มีกรอบงานวิจัยประเด็นวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Research Issue: SRI) ลำดับที่ 13 ในเรื่อง “จังหวัดชายแดนภาคใต้” หรือ SRI13 เพื่อสนับสนุนงานวิจัยที่จะทำให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ที่จะสามารถนำไปพัฒนาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ปัญหาและพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อพื้นที่อย่างแท้จริง

โดยในแต่ละปี สกว.ได้สนันสนุนงบในการวิจัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้รวมแล้วประมาณ 100 ล้านบาทและจังหวัดยะลาเป็นพื้นที่หนึ่งที่ สกว.สนับสนุนทุนวิจัยอย่างต่อเนื่องในทุกมิติ ด้วยเล็งเห็นว่าจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดที่มีจุดแข็งในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืชเศรษฐกิจหลายชนิด การท่องเที่ยวและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย การเป็นเมืองต้นแบบที่มีการจัดผังเมืองได้ดี ความเข้มแข็งของการเมืองท้องถิ่น ตลอดจนผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เข้มแข็ง 

อย่างไรก็ดี สกว. ในฐานะผู้สนับสนุนด้านวิชาการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเติมเต็มทางด้านวิชาการนี้จะช่วยต่อยอดศักยภาพทางด้านต่างๆ ของจังหวัดยะลาที่เข้มแข็งอยู่แล้วให้เข้มแข็งขึ้นไป โดยการร่วมมือกันทางวิชาการในครั้งนี้จะนำมาซึ่งองค์ความรู้ทางวิชาการ อันจะนำไปสู่แนวทางในการพัฒนาจังหวัดยะลาที่มีความสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่โดยประชาชนทุกกลุ่มมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน สกว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้จะนำมาซึ่งการจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการสร้างสันติภาพท่ามกลางสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป 

ด้านนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลากล่าวถึงความร่วมมือกันทางวิชาการในครั้งนี้ ว่ามีขอบข่ายความร่วมมือ หลัก คือ 1.จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จะร่วมมือกันในการรวบรวมและจัดระบบฐานข้อมูล มหภาคของจังหวัดยะลา ทั้งนี้ เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดยะลาที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่โดยประชาชนทุกกลุ่มมีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน

2. จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย จะร่วมมือกันในทำวิจัยในด้านต่างๆ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยจะสนับสนุนนักวิชาการ นักวิจัย ข้อมูลทางวิชาการ เพื่อการขับเคลื่อนงานวิจัยอันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาจังหวัดยะลาและพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3.จังหวัดยะลา กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมทางวิชาการและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้