‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.80 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 32.80 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินปรับตัวรับผลเลือกตั้งสหรัฐ ตามคาดและระยะสั้นรอดูที่ประชุมเฟด คาดเงินบาทแข็งค่าลงต่อได้ช่วงปลายปี ถ้าตลาดทุนเปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.80 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินปรับตัวรับผลเลือกตั้งในสหรัฐ มองว่าต่อจากนี้ความกังวลเรื่องความผันผวนของนโยบายเศรษฐกิจจะลดลง และส่งบวกกับทั้งหุ้น บอนด์ ทอง แต่อาจส่งผลลบกับดอลลาร์ และน้ำมัน

อย่างไรก็ดี ระยะสั้นตลาดจะรอความชัดเจนของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐก่อน เชื่อว่าเฟดจะคงดอกเบี้ย และส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งหน้า

ส่วนของเงินบาท ช่วงนี้เราเห็นทั้งแรงซื้อของผู้ส่งออกและธนาคารต่างประเทศ จึงมีโอกาสปรับตัวลงได้เร็ว ระยะสั้นเรามองว่าเงินบาทอาจแกว่งตัวในกรอบแคบลง และเมื่อผลเลือกตั้งสหรัฐออกมาตามที่เราคาด จึงเชื่อว่าเงินบาทจะแข็งค่าลงต่อได้ในช่วงปลายปีที่ถ้าตลาดทุนเปิดรับความเสี่ยง 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.70-33.90 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย มองว่า ค่าเงินดอลลาร์ค่อนข้างผันผวนตั้งแต่ช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ  โดยดัชนีดอลลาร์(DXY) ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง แตะระดับ 95.75 หลังผลสำรวจบ่งชี้ว่าพรรคเดโมแครตสามารถพลิกกลับมาครองสภาผู้แทน(House of Representatives) ได้  อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมอีกครั้ง หลังตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น (ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดบวกเกิน 2%)   

อย่างไรก็ดี มองว่าการที่สภาคองเกรสแบ่งออกเป็นสองพรรคการเมือง (เดโมแครตคุมสภาผู้แทน ส่วนรีพลับริกันคุมวุฒิสภา)น่าจะไม่เป็นผลดีต่อการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์  อีกทั้งความเห็นต่างกันในมุมมองเรื่องรายรับ-รายจ่ายของรัฐบาลอาจส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนทางการเมืองและGovernment shutdownได้  

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์จะยังคงสามารถใช้อำนาจของประธานาธิบดีเดินหน้านโยบายกีดกันทางการค้าได้ ทำให้ยังคงมีโอกาสที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนจะสามารถยืดเยื้อได้ต่อ  

ดังนั้น นักลงทุนและผู้ประกอบการจึงไม่ควรวางใจและเตรียมจับตามองแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯในช่วงปลายเดือนนี้  

สำหรับวันนี้มองว่าตลาดจะเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงต่อ ทำให้สินทรัพย์เอเชียอาจได้รับแรงซื้อกลับเข้ามา หลังจากที่ตลาดมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเอเชียในช่วงรายงานผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ที่ 32.75-32.85 บาทต่อดอลลาร์