ดอลล์อ่อนหนุนทองปิดบวกครั้งแรกรอบ 4 วัน

ดอลล์อ่อนหนุนทองปิดบวกครั้งแรกรอบ 4 วัน

ทองคำสหรัฐปิดบวกวันแรกในรอบ 4 วันทำการ แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาล่างในการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) ส่งมอบเดือนธ.ค. ในตลาดนิวยอร์กของสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ (7 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพิ่มขึ้น 2.40 ดอลลาร์ (0.2%) ปิดที่ 1228.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.23% แตะระดับ 96.05 ในวันพุธ

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงนั้น จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น มาจากความกังวลที่ว่า การที่พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จะสร้างความยากลำบากต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการผ่านนโยบายต่าง ๆ รวมทั้งอาจมีการเพิ่มการตรวจสอบกรณีที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันพฤหัสบดี (8 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก่อนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้