สต็อกน้ำมันสหรัฐทะลักฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

สต็อกน้ำมันสหรัฐทะลักฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 หลังนักลงทุนวิตกสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งต่อเนื่อง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (ดับเบิลยูทีไอ) ส่งมอบเดือนธ.ค. ในตลาดนิวยอร์กของสหรัฐปิดการซื้อขายวันพุธ (7 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลง 54 เซนต์ (0.9%) ปิดที่ 61.67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 6 เซนต์ (0.09%) ปิดที่ 72.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 8 หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล

อีไอเอยังระบุด้วยว่า สหรัฐผลิตน้ำมัน 11.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า รัสเซีย และซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการลดกำลังการผลิตน้ำมันในปีหน้า

นักลงทุนจับตาการประชุมระหว่างสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปค ในช่วงสุดสัปดาห์นี้