หุ้นสหรัฐทะยานกว่า 500 จุดรับผลเลือกตั้งกลางเทอม

หุ้นสหรัฐทะยานกว่า 500 จุดรับผลเลือกตั้งกลางเทอม

หุ้นสหรัฐปิดบวกกว่า 500 จุด ขานรับผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่ออกมาตามคาด นับเป็นการปิดตลาดหลังวันเลือกตั้งกลางเทอมดีที่สุดรอบ 36 ปี

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดการซื้อขายวันพุธ (7 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพิ่มขึ้น 545.29 จุด (2.13%) มาอยู่ที่ 26,180,30 จุด แรงหนุนจากหุ้นบริษัทยูไนเต็ดเฮลธ์ และแอ๊ปเปิ้ล

ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี500 ปิดบวก 2.12% มาอยู่ที่ 2,813.89 จุด ผลจากหุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ เทคโนโลยี และสินค้าจำเป็น ต่างทะยานกลุ่มละกว่า 2.8% ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปิดเพิ่มขึ้น 2.6% มาอยู่ที่ 7,570.75 จุด

การปิดตลาดซื้อขายวันพุธ นับเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดหลังการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐสำหรับทั้งดัชนีดาวโจนส์และเอสแอนด์พี500 ตั้งแต่ปี 2525 ที่ขณะนั้นทั้งดาวโจนส์และเอสแอนด์พีทะยาน 4.3% และ 3.9% ตามลำดับ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวหลังทราบผลการเลือกตั้งกลางเทอม โดยแสดงความหวังว่า เขาจะสามารถทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสในประเด็นต่าง ๆ นับตั้งแต่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึงการควบคุมราคายา

นอกจากนั้น ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถทำงานร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

นักลงทุนเชื่อว่า การที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันแบ่งกันครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส จะเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับตลาดหุ้น เนื่องจากการที่พรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นการช่วยตรวจสอบ ถ่วงดุล และคานอำนาจฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ และสกัดนโยบายที่สุดโต่งและมีผลกระทบต่อตลาดของรัฐบาล เช่น นโยบายกีดกันทางการค้า และการทำสงครามการค้ากับประเทศคู่ค้า ขณะที่พรรคเดโมแครตจะสนับสนุนนโยบายที่เป็นมิตรต่อตลาด