กลุ่ม CHES ยื่นหนังสือ หนุน ป.ป.ช.แจ้งบัญชีทรัพย์สิน

กลุ่ม CHES ยื่นหนังสือ หนุน ป.ป.ช.แจ้งบัญชีทรัพย์สิน

กลุ่ม CHES ยื่นหนังสือ ป.ป.ช.หนุนประกาศให้นายกสภา-กรรมการสภามหาวิทยาลัย ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ย้ำ ต้องทำตามกฎหมาย ละเว้นไม่ได้ เชื่อ หากลาออกก็สามารถสรรหาคนใหม่ทำได้ไม่ยาก อีกทั้งถ้าเหลือกรรมการครึ่งหนึ่งก็ทำงานต่อได้

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) เดินทางยื่นหนังสือต่อสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อสนับสนุนประกาศของ ป.ป.ช.เรื่อง กําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 ที่กำหนดให้นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภา และอธิการบดี ของมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มหาวิทยาลัยสงฆ์ มหาวิทยาลัยรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) แจงหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เพราะถือเป็นการสร้างธรรมาภิบาลในระบบบริหารงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เเละขอให้มีการพิจารณาออกประกาศเพิ่มเติมให้รวมถึงคณบดีด้วย โดยมี นายทวีป แดงวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง ป.ป.ช. มารับหนังสือ พร้อมจะนำไปยื่นในที่ประชุม ป.ป.ช.

รศ.วีรชัย กล่าวว่า เมื่อมีกฎหมายออกมา บุคคลไม่ว่าจะเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย หรือ กรรมการสภามหาวิทยาลัย ต้องแสดงความโปร่งใส เนื่องจากเป็นตำเเหน่งที่มีเชิญให้เข้ามาทำหน้าที่ เเละโปรดเกล้าฯ จึงต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จะให้มาละเว้นไม่ได้ และการอ้างว่า หากลาออกกันไปจำนวนมาก จะทำให้การบริหารงานต้องสะดุดนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะถึงแม้จะเหลือกรรมการสภาเพียงครึ่งหนึ่งก็ยังทำงานได้ และเชื่อว่า หากกรรมการชุดเดิมลาออกไป การสรรหาคนใหม่ก็เกิดขึ้นได้ไม่ยาก เนื่องจากส่วนใหญ่ที่ลาออก จะเป็นกรรมการสภาที่มาจากภาคเอกชน แต่ยังมีกรรมการสภาอีกหลายท่านพร้อมทำหน้าที่

“การตรวจสอบทรัพย์สินเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเดิมทีการตรวจสอบสภามหาวิทยาลัยเป็นเรื่องทำได้ยาก ที่ผ่านมา พบกรณีที่นายกสภามหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่ง มีการนำบริษัทของตนเองมาประมูลเพื่อให้ได้งานของมหาวิทยาลัย ตรงนี้เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งมหาวิทยาลัยแต่ละเเห่งมีงบประมาณเเละรายได้เข้ามาจำนวนมหาศาล บางแห่งสูงถึง 15,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งถือเป็นหลุมดำที่ยังไม่มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณ” รศ.วีรชัย กล่าว ซึ่งจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวเร็วๆ นี้