หนุน 'นายก-กก.สภามหาวิทยาลัย' ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

หนุน 'นายก-กก.สภามหาวิทยาลัย' ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

“ศูนย์ประสานงานฯ สถาบันอุดมศึกษา” หนุน “นายก-กก.สภามหาวิทยาลัย” ยื่นบัญชีทรัพย์สิน แฉบางคนเอาบริษัทเข้ามารับงาน ชี้ถ้าเสียสละเข้ามาทำงาน ต้องกล้าให้ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อสนับสนุนประกาศป.ป.ช.ในการให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช.

โดยนายวีรชัย กล่าวว่า สนับสนุนประกาศป.ป.ช.ให้นายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัย ในสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินของตนเอง คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เพราะที่ผ่านมาสภามหาวิทยาลัยไม่มีใครตรวจสอบได้ ไม่ควรมีอำนาจมากไปโดยไม่มีการตรวจสอบ ถ้ามีผลกระทบเรื่องที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยลาออก ก็เพียงแต่ให้เวลาเพื่อหาคนมาทดแทนใหม่ ตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยไม่ใช่มีแค่อำนาจทางนโยบาย แต่มีอำนาจแต่งตั้งอธิการบดีได้ บางคนมาจากภาคเอกชน มาเข้ามาเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยก็นำธุรกิจของตัวเองมารับเหมาภายในมหาวิทยาลัย ถือเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ และอยากให้ขยายการยื่นบัญชีทรัพย์สินไปถึงระดับคณบดีด้วย

“จะอายอะไรกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน อย่ามาอ้างความเสียสละเข้ามาทำงาน ถ้าเสียสละจริงต้องกล้าให้ตรวจสอบด้วย”