วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 พ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 พ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังอิหร่านเผย ยังคงขายน้ำมันดิบได้ แม้จะถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังอิหร่านอ้างว่ายังคงสามารถขายน้ำมันดิบได้มากเท่าที่ตนต้องการ แม้จะได้รับแรงกดดันจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ก็ตาม  ขณะเดียวกันอิหร่านพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปต่อต้านการคว่ำบาตรครั้งนี้เช่นเดียวกับตุรกีและรัสเซีย เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่การขายน้ำมันดิบของอิหร่าน

- แม้สหรัฐฯ จะเริ่มการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่การผ่อนผันให้ 8 ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ได้แก่ จีน อินเดีย กรีซ อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ตุรกีและเกาหลีใต้ ในช่วง 180 วันแรกหลังการคว่ำบาตร ส่งผลให้หลายฝ่ายคลายความกังวลเรื่องอุปทานขาดตลาดเนื่องจากการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบอิหร่านอาจปรับลดลงเหลือศูนย์ในระยะเวลาอันใกล้ตามเป้าหมายของสหรัฐฯ

- นาย Tayyip Erdogan ประธานาธิบดีตุรกี แสดงความประสงค์ที่จะไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ว่าด้วยเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน แม้จะหมดระยะเวลาผ่อนผันก็ตาม เพราะจะส่งผลให้ตลาดน้ำมันดิบโลกเสียสมดุล นอกจากนี้ ตุรกียังคงต้องพึ่งการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากอิหร่านเพื่อใช้เป็นแหล่งผลิตความร้อนหลักของประเทศ

ราคาน้ำมันเบนซิน   ตลาดปิดเนื่องในวัน Deepavali

ราคาน้ำมันดีเซล   ตลาดปิดเนื่องในวัน Deepavali

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

            ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

            ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น รวมถึง ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี
  • อุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังหลายประเทศลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. เป็นต้นไป
  • จับตาการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้หรือไม่ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานาธิบดีจีน เตรียมหารือร่วมกันนอกรอบในการประชุดสุดยอดผู้นำโลก G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายเดือน พ.ย. นี้

-------------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999