2 พรรคใหญ่สหรัฐชิงที่นั่งส.ส.สูสี-รีพับลิกันครองวุฒิสภาตามคาด

2 พรรคใหญ่สหรัฐชิงที่นั่งส.ส.สูสี-รีพับลิกันครองวุฒิสภาตามคาด

“ซีเอ็นเอ็น” ชี้ การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐเบียดกันสูสี 2 พรรคใหญ่ "เดโมแครต" และ "รีพับลิกัน" ผลัดกันนำในสภาล่าง ขณะที่สภาสูงยังเป็นของรีพับลิกันต่อไป

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น คาดการณ์ผลการเลือกตั้งกลางเทอมในวันอังคาร (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีทั้งหมด 435 ที่นั่ง โดยนับถึงเวลา 12.43 น. วันนี้ (7 พ.ย.) ตามเวลาไทย พรรคเดโมแครตนำรีพับลิกัน 200 ต่อ 186 ที่นั่ง พรรคใดได้ 218 ที่นั่งถือว่าครองเสียงข้างมากในสภาล่าง

ขณะที่ในวุฒิสภา ซีเอ็นเอ็นและสื่อหลายสำนัก รวมถึงซีเอ็นบีซี คาดว่า พรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะยังครองเสียงข้างมากต่อไป โดยซีเอ็นเอ็นคาดว่าขณะนี้รีพับลิกันได้ส.ว.ถึง 50 ที่นั่งครองเสียงข้างมากแล้ว ขณะที่เดโมแครตได้ไป 38 ที่นั่ง

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ จะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน ขณะที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 35 คนจากทั้งหมด 100 คน รวมทั้งเลือกผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ โดยขณะนี้ บางพื้นที่เริ่มปิดหีบลงคะแนนแล้ว

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า พรรคเดโมแครตจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาตามคาด ก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า หากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากได้ทั้ง 2 สภา สิ่งนี้ก็จะทำให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากจะทำให้รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาตรการปรับลดอัตราภาษีต่อไป แต่หากพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา ก็จะทำให้ตลาดหุ้นถูกกดดัน เนื่องจากจะทำให้การผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ เป็นไปอย่างลำบาก