ติดป้ายห้ามจัดกิจกรรมการเมืองในวัด หลังเริ่มเคลื่อนไหวหาเสียง

ติดป้ายห้ามจัดกิจกรรมการเมืองในวัด หลังเริ่มเคลื่อนไหวหาเสียง

เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม สั่งทุกวัดในพื้นที่ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมการเมืองสร้างความแตกแยก ขณะที่หลายวัดติดป้ายห้ามแล้ว หลังการเมืองในพื้นที่เริ่มเคลื่อนไหว

บรรยากาศการเมืองในจังหวัดสมุทรสงครามเริ่มคึกคักมากขึ้น หลังมีหลายพรรคทาบทามผู้สมัครในพื้นที่แล้วกว่า 10 ราย ซึ่งว่าที่ผู้สมัครหลายรายเริ่มลงพื้นที่พบปะประชาชน โดยเฉพาะการเข้าร่วมกิจกรรมในวัดต่างๆ ดังนั้น พระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ทำหนังสือสั่งไปตามสายบังคับบัญชาให้ทุกวัด ปฏิบัติตามประกาศ มหาเถรสมาคมเรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนาหรือจัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคม อย่างเคร่งครัด หลายวัดจึงติดป้ายประกาศดังกล่าว เช่น ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือ วัดหลวงพ่อบ้านแหลม ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ทางวัดได้นำประกาศดังกล่าวขนาดใหญ่ มาติดตั้งตามสถานที่ต่างๆเช่น หน้าพระอุโบสถ, หน้าสวนพุทธชยันตี และลานจอดรถ ส่วนวัดป้อมแก้ว ก็ติดป้ายบริเวณวัด เช่นกัน เพื่อประกาศห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนาหรือจัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคม

พระสมุทรวชิรโสภณ กล่าวว่า แม้สมุทรสงครามจะเป็นจังหวัดเล็กๆ เป็นจังหวัดที่ภาครัฐเอกชน ประชาชน และวัด ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะ โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5, โครงการผู้ว่าเข้าวัดในวันธรรมสวนะ ทำให้เชื่อมโยง สามัคคี ระหว่างกัน จึงยังไม่พบการใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมสร้างความขัดแย้ง และการเมือง มีเพียงการมาร่วมกิจกรรมของว่าที่ผู้สมัครบางรายเท่านั้น แต่อาตมาในฐานะเจ้าคณะจังหวัดก็ได้ทำหนังสือสั่ง ไปตามสายบังคับบัญชา ให้ทุกวัดในจังหวัดสมุทรสงครามปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด เพื่อเผ้าระวังไม่ให้มีการกระทำดังกล่าวขัดกับประกาศมหาเถรสมาคมเรื่อง ห้ามใช้วัดเป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนาหรือจัดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคม