ผ่อนคว่ำบาตรอิหร่านหนุนราคาน้ำมันลด

ผ่อนคว่ำบาตรอิหร่านหนุนราคาน้ำมันลด

น้ำมันดิบสหรัฐปิดลบ หลังสหรัฐผ่อนผัน 8 ประเทศยังคงนำเข้าน้ำมันอิหร่าน ขณะที่นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของรัสเซีย สหรัฐ และกลุ่มโอเปค

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (ดับเบิลยูทีไอ) ส่งมอบเดือนธ.ค. ในตลาดนิวยอร์กของสหรัฐ ปิดการซื้อขายวันอังคาร (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดลง 89 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 62.21 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 72.13 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดับเบิลยูทีไอปิดตลาดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 7 ซึ่งเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศรายชื่อ 8 ประเทศที่ได้รับการผ่อนผันให้ยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน อินเดีย อิตาลี กรีซ และ ตุรกี ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.

นอกจากนั้น ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันในตลาด โดยรัสเซียเพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงหลังยุคโซเวียตรัสเซีย 

ขณะที่สหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบสูงกว่า 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. มากกว่าปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไปจากอิหร่าน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 22.30 น. วันนี้ (7 พ.ย.) ตามเวลาไทย