เตือนมิจฉาชีพแอบเกี่ยวข้าวในนา ลักข้าวลานตากหลังราคาพุ่ง

เตือนมิจฉาชีพแอบเกี่ยวข้าวในนา ลักข้าวลานตากหลังราคาพุ่ง

รองผู้ว่าฯร้อยเอ็ด แจ้งปกครองเตือนเกษตรกร เฝ้าระวังความปลอดภัยทุกๆ ด้าน ระวังมิจฉาชีพลักเกี่ยวข้าวในนา ลักข้าวในลานตาก หลังข้าวราคาพุ่ง

ชาวนาเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด เร่งเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิที่เริ่มเหลือง นำไปวางตากในลานตากชุมชน และพื้นที่ไม่เพียงพอ จึงมีการขยายไปตากกันตามถนนเชื่อมสายรอง เชื่อมระหว่างหมู่บ้านไปครึ่งถนน จนต้องมีการตั้งป้ายเตือนกันรถทับทำให้เกิดความเสียหาย

ในขณะที่การตากข้าวบางจุดก็มีการจัดตั้งเวรยามกางเต็นท์นอนเฝ้าข้าวในลานตาก เกรงว่าจะถูกขโมย เนื่องจากทุดปีเคยมีการขโมยข้าวในลานตาก แม้จะไมเกิดในพื้นที่ของตนเองก็ตาม แต่ก็ไมประมาทในสภาวะผลผลิตต่ำแต่ราคาสูงในปัจจุบัน แต่ก็มีมีหลายพื้นที่ที่ตากข้าวในลักษณะวางตากในมุ้งเขียว กันเป็นกลุ่มเป็นแนวยาวบนถนน ที่ไม่มีคนเฝ้า ในเวลากลางวัน เสี่ยงต่อการขโมยข้าวได้ แม้จะไม่ใช่กลางคืนก็ตาม

นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวของเกษตรกรชาวนา ส่วนใหญ่ใช้รถเกี่ยวข้าวและจัดการความชื้นด้วยการตากข้าวตามไหล่ถนน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดมีความห่วงใยประชาชน ด้านการระมัดระวังทรัพย์สินของตนเองจากมิจฉาชีพ ที่อาจแฝงตัวมาขโมยข้าวที่ตากไว้ เนื่องจากช่วงนี้ข้าวเปลือกมีราคาสูง จึงไม่ควรประมาท
โดยในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการ ให้ตนกำชับไปยัง 20 อำเภอ ให้ กำนันผู้ใหญ่บ้านให้ประกาศประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนผ่านหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ให้ชาวบ้านได้รับรู้และช่วยกันระมัดระวัง

โดยกำชับให้ระวังทั้งการเฝ้าระวังการลักเกี่ยวข้าวที่ยังเหลือในนา ด้วยการบันทึกประวัติข้อมูลความเป็นมาของรถเกี่ยว รวมทั้ง การเฝ้าระวังการลักข้าวในลานตาก และตามถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตากข้าวในมุ้งเขียว ของชาวนาบนถนน แม้แต่ในเวลางวัน ก็ให้เฝ้าระวัง อยากให้มีการจัดตั้งเวรยามโดยชาวนา ผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพราะข้าวที่ตากในมุ้งเขียวง่ายต่อการขโมยได้ง่าย เพราะแค่ขับรถมาจอดและมีเพียง 2 คนก็สามารถยกขึ้นรถได้ จึงอยากให้ระวงัเป็นพิเศษ

พร้อมกันนั้น รอง ผวจ.แนะว่า ทางที่ดี การตากข้าว ควรตากไม่เกิน 2 แดด หรือ 2 วัน ก็ควรจะเร่งเก็บขึ้นยุ้งฉาง หรือขนส่งขาย เพราะข้าวจะได้ไม่กรอบ จนเสียคุณภาพข้าว และยังกันการเสี่ยงต่อการขโมย และไม่ต้องเสียเวลาเฝ้าอีกด้วย