ชาวสวนปาล์มนัดคุยกดดันรัฐบาล แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ชาวสวนปาล์มนัดคุยกดดันรัฐบาล แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

นายกฯชาวสวนปาล์มน้ำมัน เผยนัดประชุม 8 พ.ย.นี้ เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลแก้ปัญหาราคาตกต่ำ หลังคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ไม่ดำเนินตามข้อเสนอ

(6พ.ย.61) นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากที่สมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง และตัวแทนเกษตรกรปาล์มน้ำมันจากจังหวัดทั่วประเทศ ประชุมหารือเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 8 ข้อ เช่น1.ให้มีการกำหนดราคาขั้นต่ำไม่ต่ำกว่าราคากิโลกรัมละ 4.50 บาท 2. ให้กำกับการนำเข้าน้ำมันปาล์มที่ถูกกฎหมาย 3. ให้ปราบปรามการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มอย่างเด็ดขาด 4. ให้รัฐบาลดำเนินการนำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่จังหวัดกระบี่โดยทันที 5. ให้กำกับและจำกัดปริมาณการนำเข้าถั่วเหลืองอย่างเคร่งครัด 6. ให้มีการผลิตและจำหน่ายการใช้ ใบโอดีเซลB10B20 ให้เป็นพลังงานทางเลือกของทุกจังหวัดและเพิ่มจุดจำหน่ายตามสถานีบริการไปให้ทั่วถึง

แต่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า 8 ข้อที่เรียกร้องไม่มีในการประชุม เช่น ราคาปาล์มที่กก.ละ4.50บาท รัฐบาลก็ไม่มีตอบ คงซื้อได้ในราคา3.00 – 3.50บาท , มติไม่รับทำการผลิตและจำหน่ายการใช้ ใบโอดีเซลB10ให้มากขึ้น ทั้งๆที่มีการรับหลักการไปแล้วตั้งแต่วันที่11พฤษภาคม2561แต่บอกว่าจะกระจายแหล่งบริการให้เพิ่มขึ้นทั้งๆที่การผลิตB10เพิ่มขึ้น โดยให้เอกชนผลิต รัฐไม่ต้องลงทุน แค่กำกับควบคุมคุณภาพเท่านั้น แต่จะสามารถเพิ่มปริมาณการใช้ปาล์มภายในประเทศได้จำนวนมาก ลดปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มได้ทันที แต่รัฐไม่ทำ แต่คิดจะผลักดันทำB20(น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว) เพิ่มขึ้น โดยกระจายปริมาณเพิ่มทั้ง13จุดบริการที่มี ซึ่งถ้าทำน้ำมันชนิดB20เกษตรกรมองว่าสต๊อกไม่ลด และข้อเสนอให้เอาปาล์มไปใช้กับโรงผลิตไฟฟ้ากระบี่ ก็ไม่รับหลักการ

โดยให้เหตุผลว่าโรงไฟฟ้ากระบี่ต้องใช้น้ำมันเตาซึ่งจะต้องใช้ถ่านหิน ทำเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่จะให้เอาปาล์มไปใช้กับโรงไฟฟ้าบางปะกงแทน ซึ่งหากต้องนำไปใช้ที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จะต้องมีค่าขนย้าย และที่นั่นไม่มีเครื่องจักรกลรองรับ ทั้งหมดล้วนสวนทางกับข้อเสนอของชาวสวน แต่ในส่วนที่ กนป.มีมติรับหลักการคือ จะเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันB7จาก75,000ตัน เพิ่มเป็น80,000ตัน หรือเพิ่มขึ้นเดือนละ5,000ตัน สรุปคือ ผลการประชุม กนป.ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งหลังจากนี้สมาคมปาล์ม หรือวิสาหกิจปาล์มแต่ละจังหวัดก็เตรียมนัดประชุมหารือกันอีกครั้งทั้งประเทศ โดยเบื้องต้นหลายจังหวัดตั้งเป้าจะบุกทำเนียบรัฐบาล ตรังก็พร้อมจะร่วมไปด้วย ในส่วนของตรังจะประชุมกันในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้